เมษายน 25, 2024

    ลาวบ่สะบายดี ‘แจ็ค’ อนุซา หลวงสุพรม นักกิจกรรมชาวลาว ถูกยิงเสียชีวิตปริศนา โซเชียลติด #JusticeForJack ประณามลาว

    Share

    ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 ‘แจ็ค’ อนุซา หลวงสุพรม นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวลาววัย 25 ปี ถูกยิง 2 นัด บริเวณใบหน้าและหน้าอกขณะอยู่ในร้านกาแฟกลางกรุงเวียงจันทร์ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

    แจ็คเป็นเจ้าของเพจ ຂັບເຄື່ອນດ້ວຍຄີບອດ หรือ ‘ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอรด’ เพจมักนำเสนอเนื้อหาที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานและการจำกัดเสรีภาพประชาชนของพักลัด (รัฐบาลลาว) อย่างต่อเนื่อง มีผู้ติดตามกว่า 43,000 คน 

    สำนักข่าว Radio Asia Free ภาคภาษาลาวรายงานว่า โจเซฟ อัครวงศ์ หรือที่คนลาวเขาเรียกว่า “ประธานโจ” นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวลาวซึ่งขณะนี้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่ฝรั่งเศส กล่าวกับ Radio Asia Free ว่า 

    “ก่อนหน้าที่จะมีเพจขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด ของแจ็ค-อนุซา เคยวิจารณ์เรื่องความโปร่งใสในการบริหารประเทศของทางการลาว ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ ‘ลาวดาม่า’ ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 10,000 คน ทำให้มีคนบางส่วนไม่พอใจและตามหาว่าใครเป็นแอดมินของกลุ่มพร้อมส่งข้อความมาขู่แจ็ก-อนุซา ทำให้ต้องปิดกลุ่มดังกล่าวไป จากนั้นแจ็ค-อนุซาจึงหันมาเปิดเพจขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ดแทน”

    นอกจากนี้โจเซฟได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Joseph Akaravong กล่าวว่า ผู้ที่ก่อเหตุบุกยิงแจ๊ค อนุซา เป็นตำรวจลับของทางการลาว ชื่อว่า Lar

    ด้าน Elaine Pearson ผู้อำนวยการประจำเอเชียขององค์กรสิทธิมนุษยชน Human Right Watch กล่าวว่า “การสังหารอย่างเลือดเย็นของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองใจกลางนครเวียงจันทน์ เป็นการส่งสัญญานณที่น่าสะเทือนใจว่าไม่มีใครในลาวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจะปลอดภัย”

    “รัฐบาลลาวควรดำเนินการสอบสวนอย่างเร่งด่วน น่าเชื่อถือและเป็นกลางต่อการเสียชีวิตของ อนุซา พร้อมนำผู้รับผิดชอบทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม” Elaine กล่าวเสริม

    สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศลาวถือได้ว่าตกต่ำเป็นอย่างมาก ประชาชนถูกปิดกั้นเสรีภาพเป็นอย่างมาก รวมไปถึงสื่อเกือบทุกช่องทางเป็นของรัฐบาล เนื่องจากการบริหารงานด้วยพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวคือพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานรัฐบาลมักจะถูกบังคับให้สูญหาย อาทิ สมบัด สมพอน นักพัฒนาสังคมชาวลาว ในปี 2555

    จากกรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนชาวลาว เกิดเป็น Hashtag #ແຈັກຕ້ອງບໍ່ຕາຍຟຣີ และ #JusticeForJack บน Twitter เรียงร้องความยุติธรรมและแสดงความเสียใจให้กับแจ็ค อนุซา รวมไปถึงการประณามรัฐบาลลาว ที่อาจอยู่เบื้องหลังการกระทำอันอุกอาจในครั้งนี้

    อ้างอิง

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...