เมษายน 26, 2024

    คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร ยกเลิกการประชุมวิชาการครบรอบ 55 ปีคณะ เหตุดราม่ากรณี ‘เพนกวิน’ ร่วมเวที

    Share

    รายงาน : ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย

    ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เผยแพร่แถลงการยกเลิกการจัดโครงการประชุมวิชาการ หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การเชิญ ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ มาร่วมการประชุมในฐานะนักวิชาการอิสระ โดยผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ชี้ว่าไม่เหมาะสมหรือไม่ที่จะถือว่า ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ เป็นนักวิชาการทั้งที่มีคดีติดตัว

    การประชุมวิชาการดังกล่าว เป็นโครงการของภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับเครือข่ายวิชาการด้านประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และอาณาบริเวณศึกษา เนื่องในวาระครบรอบ 55 ปีภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งมีกำหนดการจัดระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2566

    การวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นหลังมีการเผยแพร่หนังสือเชิญชวนบุคคลากรและนักศึกษาเข้าร่วมงานเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 โดยมีชื่อของ พริษฐ์ ร่วมอยู่ด้วยในฐานะนักวิชาการอิสระ เกิดเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โครงการประชุมวิชาการดังกล่าว อาทิ นักวิชาการที่เดินเข้าเดินออกคุก สมัยนี้นักโทษชูคออยู่ในสังคมสลอน, นักโทษอิสระ เหมาะกว่า หรือเอาจริง? เขามีคุณงามความดีอะไร เอาคนมีคดีมาสอน ม.คิด? เป็นต้น

    ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ทางเพจเฟสบุ๊คคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้แถลงคำชี้แจงกรณีการจัดโครงการประชุมวิชาการในวาระครบรอบ 55 ปี ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยสรุปความได้ว่า ทางคณะสังคมศาสตร์ได้ดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดของโครงการประชุมวิชาการดังกล่าวแล้ว จะถือว่าโครงการดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ถือว่าเป็นเสรีภาพในทางวิชาการและให้อิสระต่อภาควิชามนการดำเนินโครงการ

    อย่างไรก็ตามในวันที่ 4 มิถุนายน 2566 ทางภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ได้เผยแพร่แถลงการยกเลิกโครงการประชุมดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ โดยเกรงว่าจะมีเหตุขัดแย้งเกิดขึ้นในอนาคต



    ‘จากการที่มีกระแสการวิพากษ์วิจาณ์ในวงกว้างและก่อให้เกิดผลกระทบเกินกว่าเรื่องวิชาการตามที่โครงการตั้งเป้าหมายไว้ ต่อกรณีที่ภาควิชาประวัติศาสตร์จะจัด “โครงการประชุมวิชาการในวาระครบรอบ 55 ปี ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีให้นิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาประวัติศาสตร์ จากสถาบันต่างๆ ได้นำเสนอบทความวิจัยและบทความทางวิชาการ

    ภาควิชาประวัติศาสตร์รู้สึกเสียใจและเป็นกังวลต่อกรณีการจัดงานดังกล่าวที่อาจส่งผลต่อความขัดแย้งในอนาคต จึงขอยกเลิกการจัดโครงการ’

    ในส่วนของความเป็นนักวิชาการอิสระของพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิพัฒน์ กระแจะจันทน์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้แสดงความคิดเห็นว่า การระบุว่าพริษฐ์เป็นนักวิชาการอิสระมิใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด การเป็นนักวิชาการอิสระมีความหมายที่กว้างมากครอบครุมไปจนถึงผู้ที่มิได้สังกัดสถาบันการศึกษาวิจัย แต่มีงานเขียนที่สะท้อนถึงการคิดวิเคราะห์ก็ถือว่าเป็นนักวิชาการอิสระได้

    แม้พริษฐ์มักถูกจดจำในฐานะนักกิจกรรมทางการเมือง แต่ในอีกด้านหนึ่งพริษฐ์ถือว่าเป็นผู้สันทัดวิชาประวัติศาสตร์ผู้หนึ่ง เมื่อครั้งศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เขาได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ในการการแข่งขันประวัติศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ เมื่อปี 2558 เมื่อเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา เขาเข้าเรียนที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขายังคงมีผลงานวิชาการและกึ่งวิชาการด้านประวัติศาสตร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบทความที่ตีพิมพ์ในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม หรือบทความออนไลน์หลายบทความที่เขาเขียนลงในเว็บไซด์ The101.world และเขายังยืนยันว่าได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์บทความวิชาการในวารสารที่ได้รับการรับรองโดยศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) มีกำหนดเผยแพร่ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ดังนั้นหากจะกล่าวหาว่าพริษฐ์มิใช่นักวิชาการคงมิถูกต้องนัก

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...