เมษายน 24, 2024

    ชาวบ้านศรีบัวบานร่วมฟังการประชุมหาข้อยุติ กรณีโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ คัดค้าน เหตุสร้างใกล้เขตชุมชน

    Share


    วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ได้มีการประชุมหาข้อยุติร่วมกันระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และกลุ่มคัดค้านโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้า ตำบลศรีบัวบาน กรณีโครงการสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ นำโดยนายกอบจ.จังหวัดลำพูน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ณ อบจ.ลำพูน โดยระหว่างการประชุมได้มีชาวบ้านศรีบัวบานหลายร้อยคนร่วมฟังการประชุม รวมทั้งชูป้ายแสดงการคัดค้านการดำเนินโครงการสร้างดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นโครงการบิดเบือน หาความโปร่งใสไม่ได้ อีกทั้งโรงไฟฟ้าดังกล่าวยังจ่อดำเนินการสร้างใกล้กับแหล่งน้ำและแหล่งทำมาหากินของเกษตกร ระยะห่างไม่ถึง 100 เมตรอีกด้วย



    ภายหลัง วิทยา สะคำปัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้ออกมาชี้แจงกับทางชาวบ้านว่าโครงการสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะในพื้นที่ตำบลศรีบัวบานนั้นไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เนื่องมาจากที่ชาวบ้านแสดงความไม่เห็นด้วย รวมถึงทางจังหวัดลำพูนได้มอบพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้าง คืนแก่กรมอุทธยานแห่งชาติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนก็ยังถือว่าโรงไฟฟ้าพลังงานขยะยังเป็นสิ่งจำเป็น และจะมีประโยชน์ต่อประชาชนชาวลำพูน อีกทั้งยังมีพื้นที่ที่เหมาะสมจุดอื่นในจังหวัดลำพูนที่ถูกเสนอให้ดำเนินการต่อไป  

    Related

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...

    วิกฤตฝุ่น PM2.5 เมื่อรวมศูนย์แบบเดิมไม่เท่าทัน จะได้ไหม ‘กระจายอำนาจ’

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น กระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่กำลังร้อนแรงล่าสุดในขณะนี้คงหนี้ไม่พ้น กรณีที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำแถลงข่าวการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจและกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งมาตรการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่...