เมษายน 20, 2024

    LANNER ชวนจับตา “นโยบายแรงงาน” ของแต่ละพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง 66

    Share

    ช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ล่าสุดมีประกาศว่า จะมีการยุบสภาภายในต้นมีนาคมนี้ ซึ่งก็ใกล้เข้ามาแล้วกับการเลือกตั้ง 66 นี้ และพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ออกนโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะนโยบายที่เกี่ยวกับแรงงาน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาอย่างหนักมาตั้งแต่การเลือกตั้ง 62 ลากยาวมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

    ทั้งนี้แรงงานถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่ที่ผ่านมากลับไม่ได้ถูกพูดถึงหรือพัฒนาให้ภาคแรงงานเข้มแข็งเท่าที่ควรจะเป็น LANNER จะขอชวนทุกคนไปดูนโยบายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานของแต่ละพรรคการเมืองนั้นจะมีการแก้ไขและพัฒนาอย่างไรกันบ้าง เผื่อว่าถึงวันเลือกตั้งแล้วเราจะไม่รอช้าที่จะเลือกพรรคที่มีนโยบายตรงใจเราที่สุด

    พรรคเพื่อไทย

    -เปิดฉากด้วยพรรคเพื่อไทยกับค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี 

    -นักศึกษาจบใหม่ปริญญาตรี รับประกันเงินเดือนเริ่มต้น 25,000 บาท 

    พรรคก้าวไกล

    -จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทันทีเป็น 450 บาท โดยคำนวณให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ และดัชนีค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นทุกปี 

    -แบ่งเบาภาระค่าแรงที่สูงขึ้นสำหรับ SME 6 เดือนแรก โดยการที่รัฐช่วยสมทบค่าประกันสังคมในส่วนของผู้ว่าจ้าง สำหรับแรงงานที่ถูกกระทบโดยการขึ้นค่าแรง

    -เพิ่มการคุ้มครองสิทธิแรงงาน อาทิ ทำงานไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ถ้าทำงานเกินเวลา จะต้องมีค่าล่วงเวลา พร้อมคูปองเสริมทักษะให้ประชาชนทุกปี ประกันสังคมถ้วนหน้า เจ็บป่วยได้เงินชดเชยและค่าเดินทางหาหมอ

    -กำหนดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์อย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์ และวันหยุดพักผ่อนประจำปีอย่างน้อย 10 วันทำงานต่อปี

    พรรคสร้างอนาคตไทย

    -ปรับเพื่อให้แรงงานสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ อย่างมีคุณภาพสอดคล้องกับต้นทุนค่าใช้จ่ายการใช้ชีวิตในปัจจุบัน 

    -ปรับขึ้นค่าแรงต้องไม่กระทบกับผู้ประกอบการ เนื่องจากวันนี้ในภาพรวมผู้ประกอบการส่วนใหญ่โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ยังไม่หายบาดเจ็บจากโควิด และเชื่อว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะฟื้นตัว

    พรรคชาติไทยพัฒนา

    -จะพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีความสอดคล้องกับความสนใจของแต่ละบุคคล บนพื้นฐานความต้องการของตลาดแรงงาน 

    -พัฒนาระบบการประกันสังคมให้มีประสิทธิภาพ 

    -ให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองสวัสดิภาพของแรงงานเด็ก และสตรี

    -เคร่งครัดต่อการจัดระบบความปลอดภัยในการทำงาน

    ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติพัฒนากล้า ยังไม่มีการพูดถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน และหวังว่าในเร็ววันนี้จะพูดถึง

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...