เมษายน 19, 2024

    ลำพูนปลดแอกเผยรอง ผอ. โรงเรียนดัง จ.ลำพูน ทุบหลังนักเรียนหน้าเสาธง ​

    Share

    23/06/2022

    เผยเหตุการณ์รอง ผอ. โรงเรียนในลำพูนทุบหลังนักเรียนหน้าเสาธง นักเรียนเข้าแจ้งความแล้ว ‘ลำพูนปลดแอก’ ชี้ ความรุนแรงจากครูไม่ใช่เรื่องปรกติ จี้สถานศึกษาชี้แจง-ลงโทษครู​

    -ลำพูน- 23 มิถุนายน 2565 เพจเฟซบุ๊กลำพูนปลดแอก เผยแพร่เหตุการณ์ครูทำร้ายร่างกายนักเรียน ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน โดยระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านสันดอนรอม จังหวัดลำพูน เหตุการณ์เกิดวานนี้ (22 มิ.ย. 2565) เวลาประมาณ 07.30 น. ได้มีครูผู้ชายใช้มือตีบริเวณด้านหลังของนักเรียน ขณะเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง จนเซไปด้านหน้า ล่าสุดนักเรียนและผู้ปกครองได้เข้าลงบันทึกประจำวันต่อเจ้าพนักงาน สภ.เมืองลำพูน ไว้เป็นหลักฐาน และเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลต่อไป​

    ส่วนในช่วงเช้าวันที่ 23 มิ.ย. 2565 ได้มีการจัดให้นักเรียน ผู้ปกครอง และครูคู่กรณีพูดคุยไกล่เกลี่ยกัน ผู้แทนลำพูนปลดแอกเปิดเผยเพิ่มเติมว่าจากการพูดคุยกับนักเรียน ครูพยายามชี้แจงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน และรับรองว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตามมีนักเรียนอีกบางส่วนที่ออกมาบอกเล่าความรุนรแงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนในกรณีอื่นๆ เช่นกัน​

    “ขณะเข้าแถวตอนเช้าที่สนามหญ้า มีกลุ่มนักเรียนกลุ่มหนึ่งเล่นกันระหว่างสวดมนต์ ท่านรองผู้อำนวยการเดินตรวจแถวมาเห็นเหตุการณ์จึงได้เข้ามาทุบท้องของเด็กนักเรียนกลุ่มนั้นไปหนึ่งที แล้วมีเด็กผู้ชายข้างๆ ผมยาวเกินคิ้ว ท่านรองฯ เห็นจึงดึงกระชากผมหัวของนักเรียนชายไป 3-4 ทีด้วยความรุนแรง แล้วดึงแขนออกไปหน้าแถวพร้อมกระชากแมสก์ออกเพื่อประจานให้ขายหน้า” นักเรียนคนหนึ่งกล่าว​

    ด้านลำพูนปลดแอกยังได้เผยแพร่เพิมเติมทางเพจเฟซบุ๊กว่า ลำพูนปลดแอกไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวและขอประณามการกระทำที่รุนแรงที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน ซึ่งเป็นพื้นที่ทรงคุณค่าทางความรู้ โรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้อย่างแท้จริง การกระทำเหล่านี้ควรหมดไปจากสังคมเพราะเป็นการใช้อำนาจนิยม” ลำพูนปลดแอกระบุ​

    นอกจากนั้น ลำพูนปลดแอกย้ำว่า ขอเรียกร้องให้ทางโรงเรียน ออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมันสถานศึกษาของนักเรียนและผู้ปกครอง และขอให้มีบทลงโทษต่อคุณครูท่านดังกล่าว เพื่อเป็นการรับรองว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นในสถานศึกษาอีก ​

    ธีราภรณ์ พุดทะสี กลุ่มลำพูนปลดแอก กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์นี้คือสิ่งสะท้อนว่าสถานศึกษาไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัย และระบบการศึกษายังมีช่องโหว่ที่ทำให้ครูละเมิดสิทธิเด็กนักเรียน หรือบางครั้งพวกเราก็เปรียบรั้วของโรงเรียนที่เหมือนกรงขัง ปิดกั้นความคิด จินตนาการ ​

    “การปล่อยให้ครูละเมิดสิทธิคือสิ่งผิดปกติ แต่พวกเราอยู่ในภาวะจำยอมและความกลัว จึงปล่อยให้เรื่องผิดปกติกลายเป็นสิ่งปกติ และเห็นอย่างคุ้นชินตา แต่เมื่อมีคนเริ่มต่อต้าน ปลดพันธการที่มัดพวกเราไว้ จึงไม่มีใครยอมก้มหน้าจำนนอีกต่อไปแล้ว” ธีราภรณ์กล่าว​

    นอกจากนั้นผู้แทนกลุ่มลำพูนปลดแอกยังย้ำว่า ทางนักเรียนและศิษย์เก่าจะมีการจัดทำหนังสือเพื่อยื่นต่อคณะผู้บริหารให้รับเรื่องพิจารณา แต่หากสถานศึกษาไม่ออกมายอมรับหรือชี้แจ้งเกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือมีการกดดันนักเรียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางกลุ่มนักเรียนและศิษย์เก่าจะยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามลำดับ​

    #Lanner

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...