พฤษภาคม 1, 2024

    “Focus In Life”

    Share

    26/05/2022

    วานนี้ (25 พฤษภาคม 2565) เวลา 17.00 น. สมาชิกแอมเนสตี้ ประเทศไทยที่เชียงใหม่ร่วมกับ Addict Art Studio จัดกิจกรรมนิทรรศการภาพถ่าย “Focus In Life” เรื่องราวจากแดนประหาร โดย โทชิ คาซามะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นผู้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อใช้ภาพถ่ายในการรณรงค์ยกเลิกโทษประหารชีวิต มาบรรยายในหัวข้อ “What to Focus in the World Now” เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในประเด็นโทษประหารชีวิตซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน คือ สิทธิในการมีชีวิต อีกทั้งโทษประหารยังเป็นการทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย ​

    ทั้งนี้ ทางแอมเนสตี้ได้เปิดตัวรายงานประจำปีเป็นวันแรก มีข้อมูลค้นพบว่า สถิติการประหารชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 20% เนื่องด้วยปัจจัยการผ่อนปรนของมาตรการโควิด-19 ​

    ก่อนการบรรยายทางชำนาญ จันทร์เรือง สมาชิกแอมเนสตี้ ประเทศไทย ได้กล่าวเปิดงาน และพูดถึงความสำคัญของการรณรงค์ยกเลิกโทษประหารชีวิต และย้ำจุดยืนว่าโทษประหารชีวิตนั้นเสมือนเป็นการฆ่าผู้อื่นโดยอาศัยเครื่องมือทางกฎหมาย มองว่ากระบวนการที่จะชดเชยให้กับเหยื่อได้มากที่สุดคือกระบวนการยุติธรรมที่รวดเร็วและเป็นธรรม​

    ต่อมา ทางโทชิ คาซามะได้มาบรรยายต่อ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพและรณรงค์ยกเลิกโทษประหารชีวิต เล่าชุดภาพที่เกี่ยวกับนักโทษประหารชีวิตในทั่วโลก โดยโทชิมีข้อเสนอในเรื่องนี้ว่าควรเกิดกระบวนการยุติธรรมแบบฟื้นฟู คือแทนที่จะลงโทษให้จบ ๆ ไป ให้มาศึกษา ค้นหาว่าทำไมเขาถึงกระทำความผิด เราจะมีวิธีการที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกได้อย่างไร ​

    นิทรรศการภาพถ่าย Focus In Life ยังเปิดให้ชมได้ในระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 22 กรกฎาคม 2565 วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 11:00 น – 19:00 น. ที่ Addict Art Studio ถนนศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ **เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย​



    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย​

    #lanner

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...