พฤษภาคม 7, 2024

    “ประเทศนี้ความสำคัญของสื่อมันไม่ใช่แค่ปัญหาที่สื่อนำเสนอ แต่มันคือสำนึกของตัวสำนักข่าว ผมเห็นว่าสิ่งที่มีความสำคัญของสำนึกตรงนี้มันต้องเกิดจากคำว่าสื่อของประชาชน ที่เป็นตัวแทนของการสะท้อน เปิดโปง เปิดเผย และวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เป็นปมปัญหาที่ประชาชนในกลุ่มต่าง ๆ เผชิญอยู่ ซึ่งมีหลายมิติมาก ทั้งชีวิต การเมือง เศรษฐกิจ ความเข้าใจทางด้านประวัติศาสตร์

    Share

    09/05/2022

    ซึ่งผมคิดว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว สื่อประชาชนมีส่วนในการทำให้เกิดการพัฒนา การเปลี่ยนแปลง และทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในระบบประชาธิปไตยในลักษณะต่าง ๆ สื่อมันไม่ใช่แค่การรายงานข่าวเท่านั้น แต่มันหมายถึงการสร้าง content ให้สังคมได้ยินเสียงของคนที่ไม่เคยถูกได้ยิน ​

    สื่อถูกใช้เป็นเครื่องมือของการโฆษณาชวนเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ ทีวี วิทยุ สื่อทางด้านศิลปะวัฒนธรรม นิทรรศการต่าง ๆ รวมทั้งรูปแบบของสถาปัตยกรรม การจัดผังเมือง แม็กกาซีน ภาพยนตร์ ถูกกล่อมเกลาภายใต้อุดมการณ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในสังคมที่ไม่มีประชาธิปไตย สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากสื่อภาคประชาชนจึงเป็นการตอบโต้และทำให้เห็นถึงมหันตภัยของสื่อเดิม เนื้อหาของมัน รวมทั้งทำให้เห็นถึงปัจจุบันของปัญหาที่ประชาชนหลาย ๆ กลุ่มประสบอยู่”​

    — ​ ทัศนัย เศรษฐเสรี ​
    คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​

    ความเห็นจากการพูดคุยระหว่างกองบรรณาธิการ Lanner กับนักคิด นักวิชาการและศิลปินภาคเหนือ เมื่อเดือนเมษายน 2565 ​

    ภาพ: วรรณา แต้มทอง​
    #lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...