พฤษภาคม 16, 2024

    ราษฎรหยุด APEC เคลื่อนขบวนจากลานคนเมืองสู่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

    Share

    18 พฤศจิกายน 2565 กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ได้ทำการเคลื่อนขบวนจากลานคนเมืองไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

    08.31 น. มีพิธีการการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ณ เสาชิงช้า โดยมีการแขวนมีดกลองกระดาษที่เสาชิงช้า เป็นลักษณะเครื่องประหารกิโยตินโดยมีข้อความที่มีดประหารว่า “ไล่ประยุทธ์หยุดทุนผูกขาด” และด้านล่างกล่องเป็นแท่นประหารมีหุ่นฟางประยุทธ์ และปล่อยมีดกระดาษลงมาประหารศีรษะหุ่นประยุทธ์ และเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง

    08.51 น. ทางฝั่งของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น คฝ.และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเฝ้าทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยราชดำเนิน และเส้นทางถนนบำรุงเมือง โดยเตรียมโล่และโทรโข่งขนาดใหญ่ พร้อมทั้งรถคุมขัง ในขณะที่เริ่มเดินขบวนลงไปทางถนนราชดำเนินเจ้าหน้าที่คฝ. ถือโล่กั้นเส้นทางอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยพร้อมกับด้านหลังเป็นรถตู้ตำรวจ 2 คันกั้นถนนไว้ ซึ่งกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ได้ฝ่าแนวกั้นไปได้สำเร็จ แต่ยังมีแนวกั้นอีก 2 ชั้นก่อนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยรั้วที่ 2 เป็นรั้วเหล็ก ตำรวจอีก 5 นายเพื่อรอเจรจา ส่วนด้านหลังเป็นคฝ.ที่ถือโล่ดักรอจำนวนมาก


    09.04 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า “มีการผิดพ.ร.บ.ชุมนุมและให้กลับไปที่ลานคนเมือง ณ เวลานี้ เพื่อความสงบเรียบร้อย” ระหว่างนั้นผู้ชุมนุมได้ตีกลองดังขึ้น และมีตำรวจเข้ามาเพิ่มจำนวนคนมากขึ้น และตำรวจประกาศขู่ให้สื่อมวลชนขึ้นบนถนนทางเท้า ไม่ปิดกั้นการทำงานของสื่อทุกแขนงแต่ขอให้สื่อไม่ปิดกั้นการทำงานของเจ้าหน้าที่

    09.14 น. ผู้ชุมนุมมีการดันแผงกั้นและฝ่าไปได้สำเร็จ และเดินทางไปหน้าบริเวณอนุสาวรีย์

    09.18 น. ตำรวจมีการประกาศให้สื่อมวลชนออกจากถนนและขู่ให้สื่อออกนอกแนวทั้งหมด และให้เหตุผลว่าเป็นพื้นที่ควบคุมไม่ให้เข้าเด็ดขาด ทางแกนนำประกาศยืนยันว่าจะเดินทางไปที่ศูนย์สิริกิติ์ ทั้งนี้ในเวลา 09.22 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมได้พบเห็นกระสุนยางหลังรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย

    09.35 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้มีการเปิดทางให้กับผู้ชุมนุม พร้อมกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทันที 2. เคลียร์ทางเท้าให้ประชาชนสามารถเดินไปได้ถึงศูนย์เศรษฐกิจ และ 3. มากราบตีนพี่น้องประชาชน ถ้าหากเกิน 20 นาทีจะไม่มีการเจรจาหรือตกลงกันอะไรอีก เวลา โดยเมื่อครบเวลาแล้วไม่มีการทำตามข้อตกลง ผู้ชุมนุมจึงเดินหน้าฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน:  บทสนทนาต่อ “ปฏิบัติการด้านศิลปะ” และ “ประวัติศาสตร์” ยวนย้ายถิ่น

    เรื่อง: นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง มองศิลปะจัดวางและอ่านอย่างเข้าใจ “ไทยวนปิ๊กบ้าน: การสืบทอดและส่งต่อ” มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang...

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...