พฤษภาคม 19, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 30

    Share

    วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 30 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 30 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



    นอกเหนือจากการคุมขังเพื่อนๆนักกิจกรรมที่ยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและคดีความใหม่ๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดจากการใช้อำนาจอยากไม่เป็นธรรม ยังมีสิ่งที่น่าจับตามองอย่างการประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอยู่ด้วย

    โดยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาก็ได้มีเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่นำกำลังเข้าสลายการชุมนุมโดยใช้ความรุนแรงรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุม แก๊สน้ำตา รวมไปถึงการใช้กระสุนยางกับผู้ชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บ 21 ราย และยังมีผู้ชุมนุมอีก 26 คนถูกจับกุมในวันเดียวกันนั้นเอง ในจำนวนนี้ 2 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูก คฝ.เข้าจับกุมและถูกยิงกระสุนยางเข้าตา โดย 1 คนคิ้วแตก อีกคนดวงตาถูกยิงเลือดออก ทั้งสองถูกพาไปรักษาที่ รพ.จุฬาภรณ์ นอกจากนั้นยังมีผู้สื่อข่าวบางส่วนที่ถึงแม้จะมีปลอกแขนแสดงชัดเจนถูกลูกหลงจากการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม รวมไปถึงถูกควบคุมตัวด้วย



    แม้จะถูกปล่อยตัวออกมาแล้วในวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่บาดแผลที่เกิดขึ้นจากความรุนแรงของการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนยังคงอยู่ หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมที่ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ตา ถูกรายงานว่าสูญเสียดวงตาไปแล้วหนึ่งข้าง โดยผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงดังกล่าวเสนอข้อเรียกร้องสำหรับการเยียวยาไว้ดังนี้

    1. ให้จนท.ต้องออกมารับผิดชอบและมาเยียวยาโดยด่วน

    2.รัฐบาลและสำนักงานตำรวจต้องตั้งคกกสอบสวนว่าได้ทำตามขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษเนื่องจากมีหลักฐานแน่น

    3.เรียกร้องให้สื่อมวลชนออกมาสื่อสารถึงกรณีที่นักข่าวทั้งไทยและต่างชาติที่ถูกทำร้าย อยากให้เป็นกรณีสุดท้าย อยากทุกท่านให้จับตาดูโครงการที่รัฐบาลได้ทำการตกลงในเวทีเอเปคต่อไป


    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...