พฤษภาคม 15, 2024

    ประชาชนพม่าในไทยรวมตัวต่อต้านการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว​

    Share

    26/07/2022

    -กรุงเทพฯ- 26 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.00 – 14.30 น. บริเวณหน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย ประชาชนพม่าในประเทศไทยนัดชุมนุมในกรณีที่เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม รัฐบาลพม่าได้ตัดสินประหารชีวิตนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยจำนวน 4 คน คือ 1.จ่อ มินยู นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 2.เพียว เซยาต่อ แรปเปอร์และอดีตส.ส.จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และนักกิจกรรม ซึ่งถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายอีก 2 คน​



    ผู้ชุมนุมได้ทำหนังสือยื่นให้แก่สถานทูตฯ โดยมีข้อเรียกร้องเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในอนาคตดังนี้​

    1. กองทัพพม่าต้องคืนอำนาจให้ประชาชนตามวิถีทางประชาธิปไตยและยุติบทบาทการควบคุมอำนาจโดยเร็ว​

    2. ประชาคมอาเซียนต้องยืนหยัดและมีมาตรการอย่างเฉียบขาดชัดเจนให้กองทัพพม่าเคารพในฉันทามติอาเซียน 5 ข้อ เร่งรัดให้มีการยุติความรุนแรงและฟื้นฟูประชาธิปไตยคืนสู่พม่าโดยเร็ว​

    3. รัฐบาลไทยต้องแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการปราบปรามประชาชนที่เห็นต่างของกองทัพพม่า รวมถึงการใช้โทษประหารชีวิตกับประชาชนที่เห็นต่างจากกองทัพ และควรมีบทบาทร่วมกับประชาคมอาเซียนในการฟื้นฟูประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในพม่า​

    4. กลไกของสหประชาชาติและประชาคมระหว่างประเทศ ควรมีบทบาทมากขึ้นในการพยายามยุติความรุนแรงในพม่า และสนับสนุนการฟื้นฟูประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในพม่า​


    ภาพ: Panda​

    #whatshappeninginmyanmar​
    #Lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน:  บทสนทนาต่อ “ปฏิบัติการด้านศิลปะ” และ “ประวัติศาสตร์” ยวนย้ายถิ่น

    เรื่อง: นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง มองศิลปะจัดวางและอ่านอย่างเข้าใจ “ไทยวนปิ๊กบ้าน: การสืบทอดและส่งต่อ” มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang...

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...