พฤษภาคม 7, 2024

    Dude, Movie ชวนดู Autobiography ทายาทกระสุน อินโดนีเซียในห้วงยามการเปลี่ยนผ่าน

    Share

    29 มีนาคม 2566


    Dude, Movie และ Common Move จัดฉายหนัง Autobiography ทายาทกระสุน (116 นาที) 

    หนังมีซับไทย-อังกฤษ เริ่มเวลา 19.00 น. วันที่ 31 มีนาคม 2566 ราคาตั๋ว 150 บาท 

    สถานที่ฉาย สวนอัญญา – เฮือนครูองุ่น มาลิก : หอประวัติศาสตร์ประชาชนภาคเหนือ

    ความจังรักภักดีหรือความถูกต้อง พบกับหนังอินโดนีเซียที่พาทุกคนย้อนอดีตไปห้วงยามของการเปลี่ยนผ่านจากความมืดดำอันเลวร้ายสู่ความก้าวหน้าที่พาอินโดนีเซียพัฒนาได้มาจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวของ “ราคิบ” ผู้ดูแลคฤหาสน์หลังใหญ่ในชนบทของอินโดนีเซียตามลำพังหลังจากที่บิดาของเขาเข้าคุก ให้กับ “พูร์นา” นายพลเกษียณ ผู้เป็นเจ้านายที่อุปถัมภ์ตระกูลของราคิบมาเนิ่นนาน ผลงาน Drama & Thriller จากผู้กำกับชาวอินโดนีเซีย “มัคบูล มูบารัค” ที่ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์และเวทีเทศกาลทั่วโลก 

    ตลอด 3 ทศวรรษ ตั้งแต่กลาง 1960s ถึงปลาย 1990s ที่อินโดนีเซียอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหาร พ่อของผมทำงานเป็นพนักงานราชการภายใต้ระบอบเผด็จการนี้ ผมเองก็โตขึ้นมากับการเห็นเขาแสดงความจงรักภักดีต่อบ้านเมืองจนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีในครอบครัวเราไปแล้ว การเฝ้ามองพ่อทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ‘ความภักดี’ นี้เองที่ทำให้เราดูเป็นคนมีเกียรติน่ายกย่อง เป็นหลักการที่ในตอนนั้นผมถือว่ามันจริงแท้มาก แถมเรายังได้รับสิ่งตอบแทนจากมันด้วย”

    มัคบูล มูบารัค ผู้กำกับ ‘ทายาทกระสุน’ เป็นหนึ่งคนที่เติบโตมาในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านรูปแบบการปกครองในประเทศอินโดนีเซีย ระหว่าง ‘ยุคระเบียบใหม่’ ภายใต้รัฐบาลเผด็จการซูฮาร์โต กับ ‘ยุคปฏิรูป’ ที่เปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ทำให้เขาผู้อยู่ระหว่างรอยต่อเห็นบางอย่างที่เชื่อมสองช่วงเวลานี้ราวกับยังไม่ขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง

    ลงทะเบียนคลิ๊กที่นี่ (150 บาท)

    Related

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...

    โทษทีพี่ ‘ติด’ งาน

    เรื่อง: การัณยภาส ภู่ยงยุทธ์*  คุณติดโซเชียลมีเดียหรือไม่ หากคำถามนี้เกิดขึ้นก่อนปี 2009 ซึ่งเป็นปีที่เฟซบุ๊กนำปุ่มกดถูกใจมาใช้งาน คนส่วนใหญ่จะตอบปฏิเสธ หรือไม่ก็บอกว่าตัวเองก็แค่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ถึงกับขั้น “เสพติด”...

    ชีวิตบนเส้นด้ายของเกษตรกรหลังบ้านอีอีซี

    เรื่อง: กัมปนาท เบ็ญจนาวี เกษตรกรหลังบ้านอีอีซีส่วนใหญ่ถูกจำกัดในการเข้าถึงทรัพยากรและอำนาจหลังการปิดล้อมใหม่ โดยเฉพาะการขาดการเข้าถึงที่ดิน ทรัพยากรท้องถิ่น รวมถึงอำนาจในการมีส่วนร่วมกำหนดภูมิทัศน์การพัฒนาในท้องถิ่น ทำให้เกษตรกรมีเงื่อนไขที่จำกัดในการคาดเดาและกำหนดอนาคตของตนเอง จนนำไปสู่การก่อตัวขึ้นของสถานการณ์ความขัดแย้งและความแตกต่างทางสังคม มากกว่าจะเป็นผลลัพธ์ที่นำไปสู่การกระจายผลประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม...