พฤษภาคม 2, 2024

    ชาวเชียงใหม่อยากฝากอะไรถึงส.ว.?

    Share

    23 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ คณะราษฎรล้านนาและสามัญชนเหนือ ได้จัดกิจกรรม Mini คาราวานร่างรัฐธรรมนูญในฝัน “คนเชียงใหม่อยากฝากอะไรถึงส.ว.?” เพื่อแสดงเจตจำนงถึงสมาชิกวุฒิสภา เกี่ยวกับกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่

    ภายในงานมีการทำพิธีจุดธูปสาบแช่งในวัฒนธรรมล้านนา มีกิจกรรมการเขียนป้าย “250 ส.ว. ต้องฟังเสียงประชาชน”, “RIP ส.ว.”, “250 เสียงส.ว. ต้องเคารพ 25 ล้านเสียงประชาชนเท่านั้น”, “ส.ว. = สอพลอ” และ “ฟ้ามีตา ประชามีตีน” เป็นต้น มีการนำรูปส.ว. 15 รูป มาวางบนพื้น ทั้งการเขียนป้ายผ้า เพื่อแสดงเจตจำนงในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน และประชาชนควรมีสิทธิ์เสนอยกเลิกหรือแก้ไขกฎหมายได้ทุกหมวดทุกมาตรา

    โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวว่า คะแนนจากประชาชนในการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เลือกแล้วว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล และจะไม่ยอมให้การตัดสินใจของ ส.ว.ทำให้ประเทศไทยต้องเป็นเหมือน 9 ปีที่ผ่านมา

    และยังมีความเห็นจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกว่า เราอยากแสดงออกถึงจุดยืนของคนเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ ส.ว.และอยากให้เสียงของประชาชนมีความหมายสักที

    Related

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...

    แผน ‘NAP’ เครื่องมือด้านสิทธิมนุษยชนดักจับฝุ่นพิษข้ามแดน

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ ในช่วงที่หลายพื้นที่ในประเทศไทยเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน หลายคนมักโฟกัสไปที่ฝุ่นจากการเผาไหม้ตอข้าวโพด แต่แท้จริงแล้วยังมีอีกหนึ่งแหล่งกำเนิดฝุ่นพิษที่น่ากังวลไม่แพ้กัน นั่นคือฝุ่นจากโรงงานอุตสาหกรรม อาจกล่าวได้ว่าฝุ่นพิษจากไร่ข้าวโพดข้ามแดนเกิดขึ้นเป็นฤดู แต่ฝุ่นภาคอุตสาหกรรมเกิดขึ้นเกือบทั้ง...

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นหนังสือถึง นายก-ผู้ว่าฯ แนะค่าจ้างขั้นต่ำ 700 บาท/วัน

    1 พฤษภาคม 2567 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดขบวนแห่ผ้าป่าเสนอข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเนื่องโอกาสวันแรงงานสากล ปี 2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่...