เมษายน 30, 2024

    ชาวอมก๋อยตื่นตัว! คัดค้านการเข้ามาของโครงการผันน้ำยวม​

    Share

    16/06/2022

    เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 65 ชาวบ้านจากบ้านผีปานใต้ และบ้านแม่สอ ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จับมือออกมารวมตัวกันคัดค้านโครงการผันน้ำยวม โดยพื้นที่อมก๋อยได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวในแง่ของ พื้นที่ทำกินของชาวบ้าน จะการกลายเป็นอุโมงค์เข้า-ออกใต้ดินและเป็นพื้นที่กองดิน ซึ่งกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในพื้นที่​

    พิบูลย์ ธุวมณฑล ประธานเครือข่ายชาติพันธุ์ อ.อมก๋อย ตัวแทนของชาวบ้านในพื้นที่กล่าวกับเราว่า “พวกเรายืนยันจะไม่เอาโครงการผันน้ำยวม ที่ผ่านมามีการเข้ามาพยายามทำ EIA ของ ม.นเรศวร แต่ชาวบ้านไม่เคยได้รู้ข้อมูลของโครงการนี้เลย”​

    แต่สถานการณ์ในวันนี้เปลี่ยนไป ชาวบ้านตื่นตัวและพร้อมที่จะออกมาปกป้องบ้านเกิดของพวกเขา ที่สำคัญเยาวชนในพื้นที่ตอนนี้เริ่มที่จะออกมาเคลื่อนไหวแล้ว​

    “ตอนแรกที่โครงการเข้ามาเยาวชนไม่ค่อยสนใจ ตอนนี้เยาวชนออกมาคัดค้านต่อสู้แล้ว เมื่อไหร่ที่เยาวชนเข้าใจถึงผลกระทบที่จะตามมา ผมคิดว่าคนกลุ่มนี้พร้อมที่จะปกป้องบ้านเกิดของตัวเอง” พิบูลย์กล่าว​

    แต่ในตอนนี้ ความเคลื่อนไหวของฝั่งที่พยายามต้องการจัดทำโครงการผันน้ำยวมก็ไม่หยุดนิ่ง พิบูลย์กล่าวว่ามีความพยายามเข้ามาของมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยจะขอเข้ามาในพื้นที่เพราะต้องการสำรวจโครงการบริหารจัดการน้ำ แต่พิบูลย์มั่นใจว่าการที่เขาเข้ามานั้น คือจุดประสงค์ของโครงการผันน้ำยวม​
    .​
    “ม.นเรศวร พยายามจะเข้ามาในพื้นที่ มีความพยายามจัดเวทีหลายรอบแล้ว แต่ในพื้นที่ก็มีทั้งผู้นำและชาวบ้านพยายามที่จะไม่ไปมีส่วนร่วมกับพวกเขา เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆ ที่พยายามทำโครงการผันน้ำยวม เข้ามาโดยที่ชาวบ้านไม่รู้ไม่เห็น ชาวบ้านไม่เคยรู้เรื่องอะไร แต่เขาระบุเหมือนกับว่าชาวบ้านรู้เห็นทุกอย่าง”​

    ในตอนท้ายพิบูลย์กล่าวกับเราถึงแผนการขับเคลื่อนในอนาคตว่า กำลังมีความพยายามที่จะรวมกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการผันน้ำยวม ทั้งในพื้นที่อำเภอสบเมย ​ อำเภออมก๋อย และอำเภอฮอด มีการริเริ่มนัดหมายพูดคุย เพื่อให้ชาวบ้านทุกพื้นที่มาปรับความเข้าใจกัน และทุกคนจะได้เดินหน้าขับเคลื่อนต่อต้านโครงการผันน้ำยวมไปในทิศทางเดียวกัน​

    สามารถอ่านเรื่องราวเสียงของชาวบ้านในอำเภอสบเมย ​ อำเภออมก๋อย และอำเภอฮอด ที่ออกมาคัดค้านโครงการผันน้ำยวมได้ที่บทความชิ้นนี้​
    https://decode.plus/20211209/​

    เรื่อง: ณฐาภพ ​ สังเกตุ​

    #Lanner

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...