มีนาคม 29, 2024

    ภาคีเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ ติดตามทวงถาม ​
    ณ ศาลากลางจังหวัดแพร่​

    Share

    17/06/2022

    แพร่ – เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ภาคีเครือข่ายรักษ์เมืองเก่าแพร่ และเครือข่ายผู้ประชาธิปไตยแพร่ ได้ยื่นเรื่องสอบถามถึงงบการก่อสร้างบ้านโบราณ อาคารบอมเบย์เบอร์มา (บ้านเขียว) ที่ถูกรื้อถอนไปเมื่อปี 2563 โดยบ้านเขียวเป็นหนึ่งในโบราณสถานอันทรงคุณค่าด้วยเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ป่าไม้เมืองแพร่ ได้ถูกรื้อถอนโดยให้เหตุผลว่า อาคารมีสภาพทรุดโทรม หากปล่อยไว้เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้คนในบริเวณนั้นจนปัจจุบันมีเหลือแต่ซากการรื้อถอนและยังไม่มีความคืบหน้าจนถึงปัจจุบัน​

    จากการยื่นเรื่องสอบถามทางฝ่ายราชการได้ตอบว่างบก่อสร้างอยู่ในพรบ.ร่างงบประมาณในปี 2566 แต่เป็นที่ไม่ระบุในตัวพรบ.เพราะเป็นที่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทและงบประมาณตัวนี้ได้ผ่านวาระที่ 1 แล้วเพียงวาระของคณะกรรมการพิจราณาอยู่ในสภาปัจจุบัน​

    โดยในวันที่ 17 มิถุนายน 2565 เครือข่ายคนรักประชาธิปไตยแพร่ได้นำรถแห่ป้ายไปทั่วจังหวัดแพร่เพื่อย้ำถามกับผู้ว่าที่หน้าที่ทำการจังหวัดแพร่ พร้อมกับสื่อสารให้ประชาชนได้รับรู้ด้วย​

    เรื่องและภาพ: เครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่​

    #Lanner

    Related

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...

    เวียงแก้ว : พระราชวังล้านนา คุกข่มดวงเมือง และมรดกโลกที่ยังมาไม่ถึง

    เรื่อง: สิตานันท์ สุวรรณศิลป์  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  *บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เรื่อง การศึกษาเครือข่ายการประกอบสร้างความรู้ทางโบราณคดีภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์...