พฤษภาคม 18, 2024

    รำลึก 12 ปี พฤษภา 53 “เมื่อฆาตกรยังลอยนวล“ อ่างแก้ว มช.​ ​

    Share

    19/05/2022

    ภาพ: Chaiyawat S. Chanachai​

    วันนี้ 19 พฤษภาคม กลุ่ม บ้านสวนดอก พรรควิฬาร์ WilarParty ​ ประชาคมมอชอ ลานยิ้มการละคร และชมรมการแสดงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมรำลึก 12 ปี พฤษภา 53 เมื่อฆาตกรยังลอยนวล โดยจัดกิจกรรมที่บริเวณอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 17.00 – 19.30 น.​

    โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีการวางหุ่นศพจำลอง พร้อมชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 53 พร้อมป้ายผ้า “เขตอภัยทานกลายเป็นลานสังหาร” “ฆาตกรยังลอยนวล วีรชนจะตายตาหลับได้อย่างไร” พร้อมทั้งการแสดง Performance Art ละครหน้ากากจำนวน 15 คน กระจายอยู่ทั่วบริเวณอ่างแก้ว ก่อนที่จะมารวมตัวแสดงออกถึงภาพเหตุการณ์ล้อมปราบ ผ่านนักแสดงที่สวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ในครั้งนั้น ทั้ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ,สุเทพ เทือกสุบรรณ (ผอ.ศอฉ.) ,อนุพงษ์ เผ่าจินดา (ผบ.ทบ.) ,สรรเสริญ แก้วกำเนิด (โฆษก ศฉอ.) ,อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ผบ.ร.11รอ.) ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาร่วมงาน และผู้ที่สัญจรไปมา ก่อนที่จะมีการจุดเทียนรำลึกและอ่านบทกวี “เสียงจากดินถึงฟ้า” และการปราศัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลข้อเท็จจริง ผ่านคำพิพากษาของศาลในคดีของคนเสื้อแดง และการยืนยันว่ากิจกรรมในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การจัดงานรำลึกแต่เป็นการยืนยันว่ายังมีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ล้อมปราบยังคงลอยนวล​

    ด้านคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานรำลึกในครั้งนี้กล่าวว่าจะร่วมต่อสู้กับขบวนการของคนรุ่นใหม่ต่อไปเพื่อสานความฝันของคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการล้อมปราบเมื่อปี 53 ก่อนที่จะร่วมร้องเพลงนักสู้ธุลีดินร่วมกัน​

    “วันนี้คนเสื้อแดงขอขอบคุณคนรุ่นหลังที่ทำให้คนเสื้อแดงมีที่ยืน เชิดหน้าชูตาว่าเราไม่ใช่ควายแดง เราคือประชาชนของประเทศ เรามีสิทธ์มีเสียงที่เราจะเรียกร้องประชาธิปไตย เราต้องการความยุติธรรม เราต้องการความเป็นธรรมให้กับทุกคน เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเราเองแต่เราทำเพื่อทุกคนในประเทศนี้ สิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมเท่าประเทศนี้จะเดินไปข้างหน้าได้ 12 ปีแล้วที่เรารอคอยวันนี้ เราต้องการความยุติธรรมให้กับพี่น้องเรา เราเสื้อแดงพร้อมสู้เคียงข้างคนรุ่นใหม่ทุกลมหายใจ”​

    ถ้อยคำจากคนเสื้อแดงในกิจกรรมรำลึก 12 ปี พฤษภา 53 เมื่อฆาตกรยังลอยนวล โดยจัดกิจกรรมที่บริเวณอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​



    ภาพ: Chaiyawat S. Chanachai​

    #lanner​
    #รำลึก12ปีพฤษภา53

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...