เมษายน 30, 2024

    The Isaan Record เรียกร้องปล่อยตัวนักข่าวพลเมืองทันที ขณะถูกจับระหว่างรายงานสด

    Share

    The Isaan Record เผยแพร่แถลงการณ์เรียกร้องการปล่อยตัว วรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค นักข่าวพลเมือง The Isaan Record ซึ่งถูกควบคุมตัวขณะทำการรายงานสดการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา


    แถลงการณ์ The Isaan Record  

    เรื่อง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดทำร้ายนักข่าวและให้ปล่อยตัวนายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค นักข่าวพลเมือง The Isaan Record ทันที 

    กองบรรณาธิการ The Isaan Record รู้สึกเศร้าสลดกับเหตุการณ์ที่นักข่าวพลเมืองของเรา คือ นายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค ที่ได้รับมอบหมายจากบรรณาธิการให้รายงานการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565   

    แต่เมื่อเวลา 12.40 น.ขณะที่นายวรัญญูกำลังรายงานสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก The Isaan Record (ภาษาไทย) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอยู่นั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฟ.) ได้ตรงเข้าทำร้ายนายวรัญญูและเพื่อนนักข่าวอีกหลายสำนักข่าวจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะถูกทำร้ายนายวรัญญูได้ตะโกนว่า “เป็นผู้สื่อข่าวครับ” แต่ก็ยังถูกทำร้ายและถูกจับตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ทุ่งสองห้อง   

    กองบรรณาธิการ The Isaan Record ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทุกรูปแบบและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวนายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค โดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ขอให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น  

    ทั้งนี้นายวรัญญูเป็น 1 ใน 50 ของผู้เข้าอบรมการเป็นผู้สื่อข่าวพลเมืองในโครงการ Journalism that Builds Bridges จากทั่วประเทศ สังกัดสำนักข่าว The Isaan Record ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กร เพื่อฝึกฝนให้ผู้สนใจเป็นสื่อมวลชนเข้าร่วมในหลักสูตรการรายงานข่าวเพื่อลดความขัดแย้งและสร้างสะพานให้เกิดบรรยากาศของประชาธิปไตยในสังคมไทย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับนายวรัญญูไม่ใช่การสร้างสะพานที่ลดความขัดแย้ง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เห็นความสำคัญของสื่อมวลชน ดังนั้นจึงขอให้เจ้าหน้าที่เคารพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกแขนง เพราะ “เสรีภาพสื่อ คือ เสรีภาพประชาชน”  

    ด้วยจิตคารวะ 

    กองบรรณาธิการ The Isaan Record 

    วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...