เมษายน 30, 2024

    ราษฎรหยุด APEC เคลื่อนขบวนจากลานคนเมืองสู่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

    Share

    18 พฤศจิกายน 2565 กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ได้ทำการเคลื่อนขบวนจากลานคนเมืองไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

    08.31 น. มีพิธีการการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ณ เสาชิงช้า โดยมีการแขวนมีดกลองกระดาษที่เสาชิงช้า เป็นลักษณะเครื่องประหารกิโยตินโดยมีข้อความที่มีดประหารว่า “ไล่ประยุทธ์หยุดทุนผูกขาด” และด้านล่างกล่องเป็นแท่นประหารมีหุ่นฟางประยุทธ์ และปล่อยมีดกระดาษลงมาประหารศีรษะหุ่นประยุทธ์ และเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง

    08.51 น. ทางฝั่งของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น คฝ.และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเฝ้าทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยราชดำเนิน และเส้นทางถนนบำรุงเมือง โดยเตรียมโล่และโทรโข่งขนาดใหญ่ พร้อมทั้งรถคุมขัง ในขณะที่เริ่มเดินขบวนลงไปทางถนนราชดำเนินเจ้าหน้าที่คฝ. ถือโล่กั้นเส้นทางอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยพร้อมกับด้านหลังเป็นรถตู้ตำรวจ 2 คันกั้นถนนไว้ ซึ่งกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ได้ฝ่าแนวกั้นไปได้สำเร็จ แต่ยังมีแนวกั้นอีก 2 ชั้นก่อนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยรั้วที่ 2 เป็นรั้วเหล็ก ตำรวจอีก 5 นายเพื่อรอเจรจา ส่วนด้านหลังเป็นคฝ.ที่ถือโล่ดักรอจำนวนมาก


    09.04 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า “มีการผิดพ.ร.บ.ชุมนุมและให้กลับไปที่ลานคนเมือง ณ เวลานี้ เพื่อความสงบเรียบร้อย” ระหว่างนั้นผู้ชุมนุมได้ตีกลองดังขึ้น และมีตำรวจเข้ามาเพิ่มจำนวนคนมากขึ้น และตำรวจประกาศขู่ให้สื่อมวลชนขึ้นบนถนนทางเท้า ไม่ปิดกั้นการทำงานของสื่อทุกแขนงแต่ขอให้สื่อไม่ปิดกั้นการทำงานของเจ้าหน้าที่

    09.14 น. ผู้ชุมนุมมีการดันแผงกั้นและฝ่าไปได้สำเร็จ และเดินทางไปหน้าบริเวณอนุสาวรีย์

    09.18 น. ตำรวจมีการประกาศให้สื่อมวลชนออกจากถนนและขู่ให้สื่อออกนอกแนวทั้งหมด และให้เหตุผลว่าเป็นพื้นที่ควบคุมไม่ให้เข้าเด็ดขาด ทางแกนนำประกาศยืนยันว่าจะเดินทางไปที่ศูนย์สิริกิติ์ ทั้งนี้ในเวลา 09.22 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมได้พบเห็นกระสุนยางหลังรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย

    09.35 น. ทางกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้มีการเปิดทางให้กับผู้ชุมนุม พร้อมกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทันที 2. เคลียร์ทางเท้าให้ประชาชนสามารถเดินไปได้ถึงศูนย์เศรษฐกิจ และ 3. มากราบตีนพี่น้องประชาชน ถ้าหากเกิน 20 นาทีจะไม่มีการเจรจาหรือตกลงกันอะไรอีก เวลา โดยเมื่อครบเวลาแล้วไม่มีการทำตามข้อตกลง ผู้ชุมนุมจึงเดินหน้าฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...