พฤษภาคม 17, 2024

    ชาวบ้านดอยเต่า จ.เชียงใหม่ จี้ สนง. อุตสาหกรรมยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ หวั่นผลกระทบวิถีชีวิตชุมชน

    Share

    ภาพ : เทวชาติ วิเศษนาเรียง

    ชาวบ้านดอยเต่า จ.เชียงใหม่ จี้ สนง. อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ หวั่นกระทบพื้นที่ต้นน้ำและสุขภาพชาวบ้านกว่า 20,000 คน

    เมื่อวันนี้ (20 ธันวาคม 2565) เวลาประมาณ 11.00 น. ตัวแทนชุมชน ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กว่า 30 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอคัดค้านและให้ยกเลิกการประทานบัตรเหมืองแร่  ณ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ โดยมีสงกรานต์ มูลวิจิตร หัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนงาน สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ออกมารับหนังสือ


    โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ปิดประกาศ เรื่อง ขอความร่วมมือปิดประกาศการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ สำหรับคำขอประทานบัตรที่ 13/2539  ของบริษัท พี แอนด์ เส แบไรท์ ไมน์นิ่ง จำกัด ในพื้นที่บ้านแม่บวนเหนือ หมู่ 8 บ้านแม่ตูบ หมู่ 9 ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ โดยได้ปิดประกาศเพื่อให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน หากมีผู้ใดโต้แย้งภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันปิดประกาศนี้ ซึ่งจะครบกำหนดสามสิบวัน ในวันที่ 7 ม.ค. 2565 นี้ 


    ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จึงได้รวมตัวคัดค้านและให้ยกเลิกการประทานบัตรเหมืองแร่ดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้ได้รับผลกระทบทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ มีลำห้วยสำคัญที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ตูบและทะเลสาบดอยเต่า ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทั้ง 4 ตำบล กว่า 20,000 คน ใน 31 หมู่บ้าน รวมไปถึงกระทบต่อน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และใช้ในการเกษตรกรรม 

    นอกจากนั้นชาวบ้านยังกังวลถึงผลกระทบที่เกิดจากกระบวนการผลิตแร่ มลพิษทางฝุ่นต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพของคนในพื้นที่อีกด้วย

    ภาพ : เทวชาติ วิเศษนาเรียง

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...