พฤษภาคม 1, 2024

    อาลัยยิ่งเจ้ายาย ส่งดวงเดือนกลับสู่ฟ้า ย้อนดูผลงานสำคัญของเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่

    Share

    เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 เวลา 07.25 น. ที่ผ่านมา เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา สิริอายุ 93 ปี 7 เดือน โดยเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ถือเป็นบุคคลคุณูปการสำคัญมากมายกับสังคมไทยในด้าน ศิลปะ ศาสนา วัฒนธรรมและสังคมสงเคราะห์



    เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เป็นธิดาของเจ้าราชภาคินัย (เมืองชื่น ณ เชียงใหม่) กับหม่อมจันทร์เทพย์ ณ เชียงใหม่ เกิดวันเพ็ญเดือนหก ปีมะเส็ง ที่ 22 พฤษภาคม 2472 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา จึงได้รับนามว่า เจ้าดวงเดือน จบการศึกษาจากโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย โรงเรียนวัฒโนทัย (คำเที่ยงอนุสรณ์) โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ และมัธยม 6 จากโรงเรียนดาราวิทยาลัย สมรสกับคุณพิรุณ อินทราวุธ เมื่ออายุ 19 ปี มีบุตร 1 คน และธิดา 3 คน

    โดยเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่เป็นที่รู้จักในนาม เจ้ายาย เป็นเจ้านายฝ่ายเหนือ ทั้งนี้เจ้าดวงเดือนมิได้เป็นบุคคลในครอบครัวของผู้สืบสายสกุล ณ เชียงใหม่ สายตรงและไม่ได้เป็นบุคคลในครอบครัวของประธานราชตระกูล ณ เชียงใหม่ แต่เป็นเจ้านายฝ่ายเหนือที่สืบเชื้อสายเจ้านายฝั่ง ณ ลำพูน คือเจ้าเมืองชื่น ณ ลำพูน ต่อมาได้เปลี่ยนนามสกุลเป็น ณ เชียงใหม่ โดยพระราชานุมัติในเจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าประเทศราชนพบุรีศรีนครพิงค์ และเจ้าเมืองชื่นได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าราชภาคินัย

    เจ้าเมืองฝ่ายเหนือนั้นเดิมทีมีอำนาจในการปกครองตนเองค่อนข้างมาก ดำรงฐานะเป็น เจ้าประเทศราช กระทั่งสยามมีการปรับปรุงระบอบการปกครอง รวบเอาดินแดนล้านนาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสยาม ทำให้ระบอบ เจ้าประเทศราชสิ้นสุดลงเมื่อปี พ.ศ. 2486 และหลังจากนั้นอำนาจของเจ้านายฝ่ายเหนือก็สิ้นไปโดยสมบูรณ์และกลายเป็นสามัญชนคนธรรมดาเฉกเช่นเดียวกับพวกเราทุกคน แต่เจ้าเมืองเหนือหลายท่านยังได้รับการยกย่องจากคนเมืองเหนืออยู่อาทิ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม

    ผลงานสำคัญของเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ที่มีคุณูปการสำคัญกับสังคมไทย

    ตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมานั้นเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ถือมีผลงานที่เป็นที่ประจักษ์กับสังคมเป็นจำนวนมาก ทั้งยังอุทิศตนเป็นแบบอย่างในการเป็นพลเมืองที่ดี จนได้รับการบันทึกชื่อให้เป็นบุคคลสำคัญในสารานุกรมประวัติศาสตร์ไทยล้านนาเพื่อเป็นเกียรติประวัติและอนุสรณ์แห่งคุณความดี

    ในด้านของงานสื่อสารมวลชน เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ถือเป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทต่องานด้านสื่อสารมวลชนมาก ทั้งบทบาทของอดีตเจ้าของ และบทบาทบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์เสียงเชียงใหม่ ที่มีความแหลมคมในการนำเสนอข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา ส่งผลให้เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ได้รับคัดเลือกเป็นอุปนายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคเหนือและอุปนายกสมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ยังจัดรายการวิทยุที่นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม จนได้รับเหรียญ VOA. ให้ในฐานะที่เป็นนักจัดรายการดีเด่น จากรายการวิทยุเสียงอเมริกา (Voice of America)



    ในปี พ.ศ. 2564 ได้ประกาศเกียรติคุณยกย่อง เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ให้เป็นบุคคล “ค่าแห่งแผ่นดิน” ในด้านการส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรม จากคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ

    นอกจากนี้ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ก็ยังมีผลงานต่าง ๆ ที่เป้นประโยชน์แก่สังคม เช่นการเป็นผู้อนุรักษ์และส่งเสริมการแต่งกายของสตรีในภาคเหนือด้วยผ้าไทยและจัดให้มีการนำเอาประเพณีการทานข้าวบนขันโตกแบบไทยล้านนากลับมาเผยแพร่จนได้รับความนิยมอีกครั้งในสมัยปัจจุบัน, เป็นผู้เริ่มโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม,ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์เครือข่ายสังคมสร้างสรรค์, ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มูลนิธิกองทุนเพื่ออนุรักษ์ดอยอินทนนท์ เป็นต้น

    โดยพิธีบำเพ็ญกุศลจะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม

    https://www.facebook.com/profile.php?id=100057749946350

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...