ยืนหยุดขังข้ามปีเชียงใหม่ มุ่งหวังปล่อยเพื่อนเราและไม่ต้องมีใครถูกจับเพิ่ม

31 ธันวาคม 2565 – 1 มกราคม 2566 กลุ่มนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมยืนหยุดขังข้ามปี บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสื่อสารว่ายังมีประชาชนที่ถูกคุมขังด้วยคดีทางการเมือง และไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวอยู่ภายในเรือนจำ จำนวน 17 คน



การยืนหยุดขังข้ามปีในครั้งนี้ นักกิจกรรมที่จัดกิจกรรมได้บอกกับ Lanner ว่า “แม้ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต่างเฉลิมฉลองในเทศกาลแห่งความสุข แต่ก็ยังมีเพื่อน ๆ ของเราที่ต้องฉลองปีใหม่อยู่ภายในเรือนจำ จึงอยากจะสื่อสารให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้รับรู้ รัฐต้องปล่อยเพื่อนเราและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าปีนี้ 2566 จะไม่ต้องมีคนถูกจับเพิ่ม และไม่ต้องจัดยืนหยุดขังอีก”



โดยกิจกรรมยืนหยุดทรราช ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์ในเวลา 17.00 – 18.12 น. ของกลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People ก็ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งในครั้งนี้ก็นับเป็นสัปดาห์ที่ 36 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



ทางด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ก็ได้เผยข้อมูลการดำเนินคดีเกี่ยวกับการเมืองและการแสดงออก อย่างน้อย 17 ราย โดยเป็นผู้ต้องขังระหว่างต่อสู้คดี 11 ราย ซึ่งถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จำนวน 3 ราย และคดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกและการชุมนุมอีก 8 ราย และถูกคุมขังในฐานะนักโทษเด็ดขาด เนื่องจากคดีถึงที่สุดแล้ว 6 ราย ในจำนวน 6 รายนี้ 4 รายเพิ่งถูกคุมขังภายในปีนี้ (เมธิน, ณัฐชนน, กฤษณะ และวรรณภา) ส่วนอีก 2 รายถูกคุมขังต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว (อัญชัญและศุภากร)

ดูรายละเอียดของผู้ต้องขังการเมืองเพิ่มเติมได้ที่

https://tlhr2014.com/archives/44804

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง