พฤษภาคม 7, 2024

    เริ่มแล้ว! อัศวิณีย์ หวานจริง ไล่ฟ้องหมิ่นประมาท ยันส่งกล่องสุ่มพร้อมรอยยิ้มจริงใจ

    Share

    11 มกราคม 2566

    FB : Asawinee Wanjing

    เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว Asawinee Wanjing ว่าตนได้ไล่ฟ้องผู้ที่หมิ่นประมาทตนบนหน้าโพสต์เฟสบุ๊คของตน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 โดยประกาศว่าจะดำเนินการฟ้องคนเหล่านี้ และส่งหมายศาลผู้ที่หมิ่นประมาทตนไปตามพื้นที่ภูมิลำเนาต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


    1.จังหวัดแพร่

    2.จังหวัดปทุมธานี

    3.จังหวัดสระแก้ว

    4.จังหวัดชลบุรี

    5.จังหวัดอุบลราชธานี 

    6.กรุงเทพมหานคร

    โดยแจ้งอีกว่าจะมีการส่งรอบที่ 2 ในช่วงหลังปีใหม่และขอให้ผู้ที่จะติดต่อให้ติดต่อผ่านทนายเท่านั้น 

    จากนั้นในวันที่ 10 มกราคม 2566 รองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง ได้ประกาศส่งกล่องสุ่มสำหรับผู้โชคดีล็อตที่ 2 เพื่อเป็นตัวอย่างในกรณีศึกษา ทฤษฎี “เพื่อนพาซวย” อีกหลายราย พร้อมประกาศว่าจะช่วยกันกำจัดสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อสังคมจะได้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

    FB : Asawinee Wanjing

    มหากาพย์ขณะวิจิตรสิ้น เมื่อคณะอาร์ต ๆ ดำเนินคดีอาจารย์และลูกศิษย์

    ภาพ : ปรัชญา ไชยแก้ว

    รองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง ขณะที่ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ นั้นเป็นช่วงเวลาที่นักศึกษาวิจิตรเริ่มตั้งคำถามกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศ รวมถึงการตั้งคำถามกับศิลปะที่ตนต่างร่ำเรียนมาว่าศิลปะกับการเมืองล้วนคือเรื่องเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ก็เกิดข่าวใหญ่ขึ้นกรณี “เก็บงานศิลปะใส่ถุงดำ” ที่คณบดีและรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าไปแอบรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วางอยู่ลานหน้าตึก Media Art and Design ใส่ถุงดำ โดยไม่แจ้งให้นักศึกษาเจ้าของผลงานทราบ โดยอ้างว่าเป็นการเก็บไปเพื่อความสะอาดของพื้นที่ เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้เกิดกระแสตีกลับจากสังคมว่าคณะนั้นทำเกินกว่าเหตุ

    ภาพ : ปรัชญา ไชยแก้ว

    อีกเหตุการณ์สำคัญคือการกล่าวหากรณีร่วมกันเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ จากคดี“ตัดโซ่หอศิลป์ฯ“ กรณีที่นักศึกษาสาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ Media Art and Design ชั้นปีที่ 4 ได้พยายามเข้าไปใช้พื้นที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดแสดงงานศิลปนิพนธ์ ซึ่งก่อนหน้านี้นักศึกษาได้พยายามขออนุญาตใช้สถานที่จากผู้ดูแลและผู้บริหารของหอศิลป์ตามระเบียบ แต่ไม่มีคำสั่งอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นเหตุให้จะต้อง ‘ตัดโซ่’ เพื่อเปิดใช้พื้นที่หอศิลป์ ในการจัดแสดงงานศิลปนิพนธ์ “WHIPLASH : MADs Pre-degree Exhibition 2021” ในวันที่ 20 ต.ค. 2564 นักศึกษาและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องจึงได้บุกยึดหอศิลป์พื้นที่จัดแสดงงานคืนจากผู้บริหารคณะซึ่งมีรองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง เป็นคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ในขณะนั้นอีกเช่นกัน โดยศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ , ทัศนัย เสรษฐเสรี อาจารย์ภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ เป็นผู้ถูกกล่าวหา และต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 โดยทั้ง 3 ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

    สำหรับความเคลื่อนไหวในประเด็นการฟ้องหมิ่นประมาทในครั้งนี้ต้องติดตามกันต่อไปผ่าน https://www.facebook.com/asawinee

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...