พฤษภาคม 8, 2024

    ชาวบ้านดอยเต่ายัน ไม่เอาเหมืองแร่ รวมตัวทวงถามความคืบหน้ากับอบต. กรณีคัดค้านเหมืองแร่แบไรต์

    Share

    ภาพ: เครือข่ายคนดอยเต่าไม่เอาเหมืองแร่

    เมื่อวันนี้ (11 มกราคม 2566) เวลา 10.00 น. โดยประมาณ เครือข่ายคนดอยเต่าไม่เอาเหมืองแร่ และชาวบ้านตำบลโปงทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้รวมตัวกันหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลโปงทุ่ม เพื่อทวงถามความคืบหน้า จากกรณีลงชื่อ ยื่นหนังสือคัดค้านประทานบัตรเหมืองแร่แบไรต์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา 

    ชาวบ้านยังคงมีความวิตกกังวล เกิดความเครียด เสียสุขภาพจิต เนื่องจากพื้นที่ที่ขอประทานบัตรทำเหมืองแร่นั้นเป็นพื้นที่ต้นน้ำ หากเกิดเหมืองแร่ขึ้นจริง จะส่งผลกระทบหลายอย่าง เช่น น้ำที่ไกลลงมามีสารปนเปื้อน ไม่สามารถใช้ในการอุปโภคบริโภคได้ และต้นน้ำสายนี้จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ตูบ รวมถึงทะเลสาบดอยเต่า มากกว่านั้นอาจส่งผลกระทบในเรื่องฝุ่นละอองที่มาจากการระเบิดเหมือง ทำให้เกิด PM.2.5 ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

    การรวมตัวกัน ณ อบต. โปงทุ่งในครั้งนี้มีความหมายต่อชุมชน เพราะเหมืองจะอนุมัติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอบต. ด้วย ชาวบ้านยันไม่ให้อบต. รับนโยบายเหมืองแร่เข้าสภาฯ 

    ด้านตัวแทน อบต. ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางอบต. โปงทุ่งได้รับหนังสือจากทางผู้ว่าฯ ในเรื่องผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ เรื่องที่ชาวบ้านคัดค้านประทานบัตรเหมืองแร่ ว่าทางสำนักงานอุตสาหกรรมฯ จะมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไร โดยแจ้งผลความคืบหน้าให้กับผู้ว่าฯ ทราบภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2566 อีกทั้งทาง จ.เชียงใหม่ ได้ส่งหนังสือคัดค้านดังกล่าวให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อดำเนินการต่อไปด้วย

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...