พฤษภาคม 6, 2024

    #whomademyflower ร่วมส่งเสียงถึงผู้อยู่เบื้องหลังดอกกุหลาบ

    Share

    14 กุมภาพันธ์ 2566

    เมื่อใกล้ถึงวันวาเลนไทน์ พวกเราหลายคนต่างเตรียมที่จะส่งช่อดอกกุหลาบที่สวยงามให้กับคนที่เรารัก อย่างไรก็ตาม เราเคยนึกถึงชีวิตของคนงานที่ปลูกดอกไม้เหล่านี้หรือไม่? มากกว่า 80% แรงงานดอกไม้ คือ “แรงงานข้ามชาติ”

    วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ตัวแทนกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ปลูกดอกกุหลาบมารวมตัวกันที่อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 17.00 น. มอบดอกกุหลาบแรงงานและบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขา เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องสำคัญสามประการต่อไปนี้

    ข้อที่ 1 สิทธิแรงงานที่เป็นธรรมสำหรับแรงงานข้ามชาติ:
    รัฐบาลไทยกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับคนงาน แต่แรงงานข้ามชาติจำนวนมากในอุตสาหกรรมดอกกุหลาบได้รับค่าจ้างต่ำกว่าจำนวนมาก ชั่วโมงที่ยาวนานและพักผ่อนน้อยทำให้ร่างกายและจิตใจอ่อนล้า แต่แรงงานเหล่านี้มักไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน รัฐบาลและนายจ้างต้องรับผิดชอบและรับประกันว่าแรงงานข้ามชาติทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและสามารถเข้าถึงสิทธิแรงงานของตนได้อย่างเป็นธรรม

    ข้อที่ 2 การคุ้มครองความปลอดภัยของแรงงานข้ามชาติ:
    นายจ้างดอกไม้ทุกคนต้องจัดหาที่พักที่ปลอดภัยและสะอาดให้กับคนงาน รวมถึงการเข้าถึงน้ำสะอาด อุปกรณ์ป้องกันภัย และสภาพการทำงานที่ปลอดภัย นอกจากนี้ ที่พักคนงานต้องไม่ตั้งอยู่ใกล้ฟาร์มเพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับสารเคมีอันตราย

    ข้อที่ 3 สนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม:
    เราเรียกร้องให้ผู้บริโภคสร้างความแตกต่างโดยเลือกที่จะสนับสนุนธุรกิจที่ปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นธรรม ซึ่งรวมถึงค่าจ้างที่เป็นธรรม สภาพการทำงานที่ปลอดภัย และการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน

    ภาพ : HRDF

    ในวันวาเลนไทน์ อยากให้ทุกคนส่งความขอบคุณต่อแรงงานผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามของช่อดอกไม้ของเรา ด้วยการยืนหยัดและส่งเสียงให้แรงงานเหล่านี้ในฐานะผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่ดีที่ดีขึ้น

    Related

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...

    โทษทีพี่ ‘ติด’ งาน

    เรื่อง: การัณยภาส ภู่ยงยุทธ์*  คุณติดโซเชียลมีเดียหรือไม่ หากคำถามนี้เกิดขึ้นก่อนปี 2009 ซึ่งเป็นปีที่เฟซบุ๊กนำปุ่มกดถูกใจมาใช้งาน คนส่วนใหญ่จะตอบปฏิเสธ หรือไม่ก็บอกว่าตัวเองก็แค่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ถึงกับขั้น “เสพติด”...

    ชีวิตบนเส้นด้ายของเกษตรกรหลังบ้านอีอีซี

    เรื่อง: กัมปนาท เบ็ญจนาวี เกษตรกรหลังบ้านอีอีซีส่วนใหญ่ถูกจำกัดในการเข้าถึงทรัพยากรและอำนาจหลังการปิดล้อมใหม่ โดยเฉพาะการขาดการเข้าถึงที่ดิน ทรัพยากรท้องถิ่น รวมถึงอำนาจในการมีส่วนร่วมกำหนดภูมิทัศน์การพัฒนาในท้องถิ่น ทำให้เกษตรกรมีเงื่อนไขที่จำกัดในการคาดเดาและกำหนดอนาคตของตนเอง จนนำไปสู่การก่อตัวขึ้นของสถานการณ์ความขัดแย้งและความแตกต่างทางสังคม มากกว่าจะเป็นผลลัพธ์ที่นำไปสู่การกระจายผลประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม...