พฤษภาคม 8, 2024

    ลำปางค่าฝุ่นทะลุ 300 พิราบขาวเพื่อมวลชนเปิดลงชื่อยื่นข้อเสนอต่อผู้ว่าฯ

    Share

    15 กุมภาพันธ์

    กลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน เปิดลงรายชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่กระจายของฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดลำปาง เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง

    เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 กลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน เชิญชวนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่กระจายของฝุ่น PM 2.5 ร่วมลงรายชื่อสนับสนุนการเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางผ่านเพจเฟสบุ๊คพิราบขาวเพื่อมวลชน ให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่กระจายของฝุ่น เนื่องด้วยสถานการณ์ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม จังหวัดลำปาง มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 มากที่สุดในประเทศติดต่อกันหลายวัน ทั้งยังอยู่ในระดับอันตรายต่อร่างกาย (hazardous) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันส่งผลกระทบต่อรางกายของประชาชนเป็นจำนวนมาก

    ด้านผู้ประสานงานของกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชนเปิดเผยว่า “ตอนนี้มีประชาชนร่วมเข้าชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องกว่า 50 รายแล้ว ทั้งยังมีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและรัฐบาล เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน ทั้งนี้ทางกลุ่มยังมีการเปิดพื้นที่รับฟังความคิดจากภาคประชาชน พร้อมนำความคิดเห็นยื่นประกอบเอกสารที่จัดทำขึ้น ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ ประชาชนจึงเป็นส่วนสำคัญในการแสวงหาทางออก”

    ร่วมลงรายชื่อสนับสนุน คลิกที่นี่

    อ่านร่างข้อเรียกร้อง คลิกที่นี่

    ทางกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน จะรวบรวมรายชื่อและข้อเสนอทั้งหมดยื่นต่อ “ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง” ในวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 14.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดลำปาง

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...