เมษายน 24, 2024

    #whomademyflower ร่วมส่งเสียงถึงผู้อยู่เบื้องหลังดอกกุหลาบ

    Share

    14 กุมภาพันธ์ 2566

    เมื่อใกล้ถึงวันวาเลนไทน์ พวกเราหลายคนต่างเตรียมที่จะส่งช่อดอกกุหลาบที่สวยงามให้กับคนที่เรารัก อย่างไรก็ตาม เราเคยนึกถึงชีวิตของคนงานที่ปลูกดอกไม้เหล่านี้หรือไม่? มากกว่า 80% แรงงานดอกไม้ คือ “แรงงานข้ามชาติ”

    วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ตัวแทนกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ปลูกดอกกุหลาบมารวมตัวกันที่อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 17.00 น. มอบดอกกุหลาบแรงงานและบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขา เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องสำคัญสามประการต่อไปนี้

    ข้อที่ 1 สิทธิแรงงานที่เป็นธรรมสำหรับแรงงานข้ามชาติ:
    รัฐบาลไทยกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับคนงาน แต่แรงงานข้ามชาติจำนวนมากในอุตสาหกรรมดอกกุหลาบได้รับค่าจ้างต่ำกว่าจำนวนมาก ชั่วโมงที่ยาวนานและพักผ่อนน้อยทำให้ร่างกายและจิตใจอ่อนล้า แต่แรงงานเหล่านี้มักไม่ได้รับสิทธิและสวัสดิการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน รัฐบาลและนายจ้างต้องรับผิดชอบและรับประกันว่าแรงงานข้ามชาติทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและสามารถเข้าถึงสิทธิแรงงานของตนได้อย่างเป็นธรรม

    ข้อที่ 2 การคุ้มครองความปลอดภัยของแรงงานข้ามชาติ:
    นายจ้างดอกไม้ทุกคนต้องจัดหาที่พักที่ปลอดภัยและสะอาดให้กับคนงาน รวมถึงการเข้าถึงน้ำสะอาด อุปกรณ์ป้องกันภัย และสภาพการทำงานที่ปลอดภัย นอกจากนี้ ที่พักคนงานต้องไม่ตั้งอยู่ใกล้ฟาร์มเพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับสารเคมีอันตราย

    ข้อที่ 3 สนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม:
    เราเรียกร้องให้ผู้บริโภคสร้างความแตกต่างโดยเลือกที่จะสนับสนุนธุรกิจที่ปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นธรรม ซึ่งรวมถึงค่าจ้างที่เป็นธรรม สภาพการทำงานที่ปลอดภัย และการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน

    ภาพ : HRDF

    ในวันวาเลนไทน์ อยากให้ทุกคนส่งความขอบคุณต่อแรงงานผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามของช่อดอกไม้ของเรา ด้วยการยืนหยัดและส่งเสียงให้แรงงานเหล่านี้ในฐานะผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่ดีที่ดีขึ้น

    Related

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...

    วิกฤตฝุ่น PM2.5 เมื่อรวมศูนย์แบบเดิมไม่เท่าทัน จะได้ไหม ‘กระจายอำนาจ’

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น กระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่กำลังร้อนแรงล่าสุดในขณะนี้คงหนี้ไม่พ้น กรณีที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำแถลงข่าวการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจและกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งมาตรการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่...