เมษายน 20, 2024

    ประวัติศาสตร์ประชาชน: นิสิต จิรโสภณ กล้าหาญท้าทายความจริงเพื่อมวลชน​

    Share

    09/06/2022

    9 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเกิดของ “นิสิต จิรโสภณ” ​ อดีตผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีความกล้าหาญในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ให้สังคมอย่างต่อเนื่อง ในยุคแสวงหา นิสิตเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มก้าวหน้า เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นนักตั้งคำถามที่พยายามคิดค้นหาทางออกให้สังคมภายใต้ยุคที่เผด็จการครองสังคมไทย นิสิต จิรโสภณเป็นหนึ่งในคณะผู้ก่อตั้งหนังสือ “วลัญชทัศน์” หนังสือที่มีความกล้าหาญในการนำเสนอปัญหาที่หลายคนเลี่ยงที่จะไม่พูดถึง เป็นสื่อมวลชนที่อุทิศกายเพื่อมวลชน ก่อนที่จะจบชีวิตอย่างปริศนาจากการตกรถไฟ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2518 ระหว่างลงไปทำข่าวให้กับหนังสือพิมพ์อธิปัตย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ในห้วงเวลาขวาพิฆาตซ้าย ก่อนการมาถึงของเหตุการณ์นองเลือด 6 ตุลาคม 2519​

    ในวาระ 47 ปี นิสิต จิรโสภณ Lanner หยิบยกประวัติศาสตร์ เรื่องราวหลายแง่มุมของนิสิต จิรโสภณ ออกมา คืนสู่ประชาชนอีกครั้ง ประชาชนมีใบหน้า มีทรงจำ มีชีวิต​
    “เชิดชูจิตใจ กล้าต่อสู้ กล้าเสียสละ”​



    เรื่องและเรียบเรียง: Prame Somwang​

    #Lanner

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...