เมษายน 20, 2024

    นักเคลื่อนไหวไร้สัญชาติเปิดโพลล์ประตูท่าแพ “คุณคิดว่าคนไร้สัญชาติควรมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งหรือไม่” พร้อมถามคำถามนี้กับนายกเทศบาลนครเชียงใหม่

    Share

    ภาพ ภูวิวัชร์ อินต๊ะวงค์

    นักเคลื่อนไหวไร้สัญชาติ จัดกิจกรรมบอร์ดแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ “คุณคิดว่าคนไร้สัญชาติควรมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งหรือไม่” ตั้งแต่เวลา 17.30-18.30 น. บริเวณประตูท่าแพ โดยมีป้ายให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็น “คุณรู้จักคนไร้สัญชาติหรือไม่” “คุณคิดว่าคนไร้สัญชาติควรมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งหรือไม่” โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ


    นาย Siritonposh(นามสมมุติ)นักเคลื่อนไหวไร้สัญชาติผู้จัดกิจกรรมได้พูดถึงเหตุผลที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า  “เนื่องจากใกล้เทศกาลเลือกตั้งและประชาชนในประเทศนั้นไม่ได้มีเพียงแค่คนไทย จึงอยากจะรับฟังความคิดเห็นของทุกคนว่าคนที่ไร้สัญชาติในฐานะที่เป็นประชากรคนหนึ่งในประเทศไทยว่าควรมีสิทธิ์การเลือกตั้งเทียบเท่ากับคนไทยรึเปล่า? ซึ่งการออกมาจัดกิจกรรมนี้คาดหวังให้สังคมเข้าใจความเป็นนของคนไร้สัญชาติและมองว่าทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งเทียบเท่ากันโดยที่ไม่ควรเอาเรื่องสัญชาติมาเป็นเงื่อนไข”


    ผู้เข้าร่วมอีกท่านได้กล่าวกับทาง Lanner ว่า “อยากให้รัฐไทยหันมาใส่ใจคนไร้สัญชาติ ถึงแม้จะไม่มองว่าเราเป็นคนไทยแต่อย่างน้อยเราก็ได้เสียภาษีตามที่กฎหมายไทยกำหนด เราควรจะมีสิทธิ์พื้นฐานตามหลักประชาธิปไตยคือสิทธิ์เลือกตั้ง” 


    ระหว่างจัดกิจกรรมนักเคลื่อนไหวไร้สัญชาติได้พบกับ นาย อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ โดยบังเอิญและทวงถาม ในฐานะที่เป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่มีความคิดเห็นอย่างไรกับประเด็น“คุณคิดว่าคนไร้สัญชาติควรมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งหรือไม่” โดยได้คำตอบมาว่า “ยังไม่สามารถลงความเห็นได้ในขณะนี้เนื่องจากจะขอไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้ก่อน”

    Related

    น้ำแม่ข่า คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข สุขของใคร? หรือสุขที่ฝันไว้ไม่เคยตรงปก? 

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ “คลองแม่ข่า” หรือ “น้ำแม่ข่า” คลองที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่เป็นหนึ่งในชัยภูมิ 7 ประการในการสร้างเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึงการก้าวกระโดดเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในช่วง...

    คณาจารย์-ประชาชนร้องถึงนายกฯ คุ้มครองนักศึกษาเมียนมาในไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

    คณาจารย์ ประชาชนและสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ภูมิภาคด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาที่ยั่งยืน (RCSD) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมลงชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ,เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ...

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...