เมษายน 20, 2024

    ยืนหยุดทรราชสัปดาห์ที่ 44 ด้าน’ตะวัน-แบม’ ยืนยัน ขออดอาหารหน้าศาลฎีกาจนกว่าได้ประกันทุกคน

    Share

    ภาพ : ดรุเณศ

    เมื่อวานนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชครั้งที่ 44 บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 44 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล

    โดยสถานการณ์ของเก็ทและใบปอในตอนนี้ ทนายความได้ยื่นประกันตัวทั้งคู่ รวมถึงนักกิจกรรมคนอื่นๆอีก 4 คน ได้แก่ พรพจน์ แจ้งกระจ่าง, คทาธร, ถิรนัย และชัยพรไปแล้วเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งศาลอาญารัชดาได้มีคำสั่งให้ประกันตัวเก็ท ใบปอ และพรพจน์แล้วเรียบร้อย

    ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่าปัจจุบัน (23 กุมภาพันธ์ 2566) มีผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 3 คน ได้แก่ คทาธร (สงวนนามสกุล) ซึ่งถูกจับในกรณีมีระเบิดไว้ในครอบครอง ในขณะเดินทางเข้าร่วมงานรำลึก 12 ปี การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565 กลายเป็นผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังและไม่ได้รับสิทธิประกันตัวมายาวนานที่สุดในรอบปี มากกว่า 300 วัน ส่วนถิรนัยและชัยพร จากกรณีเข้าร่วมชุมนุม #ม็อบ29สิงหา64 ถูกจับกุมกรณีพกพาระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง หลังทั้งสองคนได้รับสารภาพในชั้นพิจารณาคดี ศาลอาญาได้มีพิพากษาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ลงโทษจำคุก 6 ปี ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา และไม่ได้รับการประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา

    ในด้านของตะวัน-แบม ที่ได้ปักหลัก อดอาหารต่อหน้าศาลฎีกาต่อ หลังจากออกจากโรงพยาบาล เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองอีก 3 คนที่เหลือที่ยังรอผลการพิจารณาของศาล โดยอาการของแบม มีค่าออคซิเจนยังสวิง ไม่คงที่ 95-97 ปวดท้อง มีกรดไหลย้อน และอาการของตะวัน มีค่าอ๊อกซิเจน ยังน่าเป็นห่วง วัดล่าสุด ได้ 94-96% ปากแห้งแตก ทั้งนี้ทั้งคู่ยอมจิบเพียงแค่น้ำเปล่าเท่านั้นในตอนนี้

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...