พฤษภาคม 18, 2024

    “ยืนหยุดโซตัส”​

    Share

    28/06/2022

    28 มิถุนายน 2565 ถั่วเขียว นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แสดงในกิจกรรม “ยืนหยุดโซตัส” ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 18.30 น.​

    การยืนหยุดโซตัส เริ่มต้นที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะเคลื่อนที่ไปยังศาลาธรรม และอ่างแก้ว โดยระหว่างการยืน ที่อ่างแก้ว ได้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางมหาวิทยาลัยเข้ามาสอบถามข้อมูลชื่อ คณะ ชั้นปี จุดประสงค์ของการยืน และข้อเรียกร้อง เพื่อที่จะเสนอให้ทางมหาวิทยาลัยพิจารณาต่อไป ซึ่งทาง ถั่วเขียว ไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ ไปโดยถือว่าเป็นสิทธิการแสดงออกโดยสันติ​

    ทาง ถั่วเขียว ได้เปิดเผยกับ Lanner ถึงวัตถุประสงค์ของการแสดงออกดังกล่าว ว่าต้องการคัดค้านการใช้ระบบโซตัส ซึ่งตนถือว่าเป็นระบบดังกล่าวเป็น “อาวุธสังหารจิตวิญญาณ” โดยถั่วเขียวมีประสบการณ์ในช่วงมัธยมที่เรื่องสิทธินั้นยังไม่เบ่งบานเท่าปัจจุบัน ทั้งในฝั่งของผู้ถูกใช้ ซึ่งเห็นถึงการคุกคามเสรีภาพภายใต้การใช้ระบบโซตัส และในฝั่งของผู้ใช้ระบบเอง ที่ทำให้ตนได้มีโอกาสถอดบทเรียนจากสิ่งตนถือว่า เป็นการ “หลงผิด” ก่อนจะเกิดเป็นกลุ่มนักเรียนนิรนาม ที่ทำงานเคลื่อนไหวในหัวข้อดังกล่าว​

    เมื่อเข้ารับการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ถึงแม้ว่าจะมีหลากหลายคณะภายในมหาลัย ที่แสดงจุดยืนไม่สนับสนุนระบบโซตัส แต่ร่องรอยหรือแม้แต่ตัวระบบเองก็ยังไม่หายไปอย่างแท้จริง​

    “ต้นตอของโซตัสอาจจะโดนตัดไปแล้วก็จริง แต่รากของมันยังหยั่งลึก กลิ่นอายของมันยังคละคลุ้งไปทั่วมหาลัย”​

    ทำให้เธอต้องการที่จะต่อต้านระบบโซตัส ทั้งในพื้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และที่อื่น ๆ ที่ยังคงมีการใช้ระบบดังกล่าว โดยใช้การ “ยืนหยุดโซตัส” เป็นวิธีแสดงออกถึงจุดประสงค์ดังกล่าว อีกทั้งยังเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วม โดยการยืนหยุดโซตัสจะจัดขึ้นต่อเนื่องทุกวัน เวลา 18.00 น. – 18.10 น. จนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ณ อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​



    ภาพ: สิ้นฝุ่น สูญศักดิ์​

    #ยืนหยุดโซตัส ​
    #antisotus​
    #Lanner

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...