เมษายน 25, 2024

    ชาวบ้านรวมตัวกว่า 1,000 คน คัดค้านเหมืองแร่ฟลูออไรต์ ​

    Share

    27/06/2022

    วันนี้ 26 มิถุนายน 2565 ชาวบ้านจากบ้านห้วยมะกอก บ้านห้วยตะพาบ บ้านห้วยตองก๊อ บ้านหัวลา บ้านแม่ลาหลวง บ้านสันติสุข บ้านห้วยมะกอกน้อย บ้านโป่งน้ำร้อนอำเภอแม่ลาหลวงและสันติคีรี จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม เกือบพันคน ได้รวมตัวกันตามจุดสำคัญต่างๆ ที่เป็นทางผ่านของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อคัดค้านเวทีรับฟังความเห็นของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ที่มีแผนจัดขึ้น ณ โรงเรียนบ้านห้วยมะกอก ตำบล แม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน​

    ชาวบ้านเกือบพันคนจากต่างพื้นที่แสดงพลังและจุดยืนพร้อมกันว่าไม่ต้องการเหมืองแร่ฟลูออไรต์ เนื่องจากกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตและแม่น้ำแม่ลาซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่คอยหล่อเลี้ยงชุมชนหลายชุมชนตลอดลำห้วย​

    ทั้งนี้เวทีดังกล่าวไม่สามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากชุมชนได้รวมตัวกันคัดค้านจนเจ้าหน้าที่และตัวแทนบริษัทเดินทางกลับ​

    “นี่เป็นเพียงชัยชนะแรกของพวกเรา พวกเรายังต้องการการสนับสนุนและต่อสู้เพื่อปกป้องชุมชนต่อไป” เยาวชนบ้านห้วยมะกอก​

    ภาพ : ​ No เหมืองแร่ บ้านห้วยมะกอก จ.แม่ฮ่องสอน / Nawapon​

    #ไม่เอาเหมืองแร่​
    #NoMine​
    #lanner

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย 3)...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...