เมษายน 27, 2024

    ชาวบ้านจอมทองร้องผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เหตุรับรองผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านล่าช้า หลังผู้ใหญ่เก่าหมดวาระกว่า 2 เดือน​

    Share

    28/06/2022

    -เชียงใหม่- 28 มิถุนายน 2565 ชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่ล้านนา หมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 30 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ร้องขอความเป็นธรรมให้มีการประกาศรับรองผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังผู้ใหญ่บ้านคนเดิมได้หมดวาระลงโดยการเกษียณอายุ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2565 และ อ.จอมทอง ได้มีการติดประกาศรับสมัครผู้ใหญ่บ้าน เมื่อครบกำหนดมีผู้สมัครเพียงคนเดียว แต่ไม่สามารถรับรองผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านได้เนื่องจากมีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้ร้องเรียนว่าไม่ทราบเรื่องการประชาสัมพันธ์ ​

    ไพบูลย์ ตื้อจุมปู ผู้สมัครผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า ตนสมัครผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบคุณสมบัติแล้วครบทุกอย่าง แต่มีการร้องเรียนขึ้นไปจึงมีการหยุดการแต่งตั้ง ซึ่งก็ได้มีการสอบผู้ที่ร้องเรียนแล้ว แต่นายอำเภอบอกว่าเรื่องอยู่ที่จังหวัด จึงมาสอบถามที่จังหวัดว่าเรื่องไปถึงไหน เพราะที่ผ่านมานายอำเภอไม่เคยให้คำตอบ ​

    กัญญรัตน์ ตุ้มปามา ชาวบ้านหมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หนึ่งในผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเกิดการร้องเรียนไปที่ อ.จอมทอง ซึ่งเกิดการสอบทั้งสองฝ่ายแล้วแล้ว ประชาชนก็รอผลการสอบดังกล่าวมาตลอด เวลาล่วงเลยเกือบเข้าเดือนที่ 3 ก็ยังไม่มีการแจ้งความคืบหน้ามาจาก อ.จอมทอง แต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน จึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากที่ผ่านมา อ.จอมทอง ได้อ้างว่าได้ส่งเรื่องมายังจังหวัดแล้ว​

    “ในเมื่ออำเภอจอมทองไม่สามารถตัดสินเรื่องนี้ได้ เราจึงมาเพื่อขออำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยตัดสินให้ ตอนนี้พวกเราเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้าน มีเพียงกำนันรักษาการแทน ซึ่งก็อยู่ไกลจากชุมชนไปหลายกิโลเมตร ในเขตชุมชนก็มีปัญหา ทั้งการทะเลาะวิวาท ตีกัน การเซ็นเอกสารเล็กน้อย เช่น ขอทุน กยศ. เราก็ไม่รู้จะไปประสานใคร การพัฒนาก็หยุดชะงัก เรื่องงบประมาณในการพัฒนาต่าง ๆ ก็ติดขัด” กัญญรัตน์กล่าว​

    ในระหว่างการยื่นหนังสือ ได้มีผู้แทนจาก อ.จอมทอง ปรากฏตัวขึ้น แล้วกล่าวกับกลุ่มผู้ร้องเรียนว่า อ.จอมทองได้ส่งเรื่องมาที่จังหวัดแล้ว จังหวัดก็จะดูว่ากระบวนการถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องก็แต่งตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้าน หากไม่ถูกต้องก็เลือกใหม่ แต่ยืนยันว่าเรื่องการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว รอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจ​

    ด้าน นาขวัญ อนันชัย เจ้าพนักงานปกครอง ผู้แทนรับเรื่องร้องเรียน กล่าวว่าจะรายงานไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง ให้มีการสั่งการลงไปที่ อ.จอมทอง ต่อไป แต่ยังไม่สามารถรับปากได้ว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จเมื่อไร ให้ชาวบ้านใจเย็น ๆ​

    ทั้งนี้ กัญญรัตน์ ตุ้มปามา ยังกล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า จะให้เวลา 2 สัปดาห์ ต้องมีความคืบหน้ามาจากจังหวัดหรืออำเภอ อย่างน้อยให้มีการรายงานผลสอบดังกล่าว และขอทราบกระบวนการว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หากยังไม่ได้รับความคืบหน้าจะกลับมาที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ อีกครั้ง​

    #Lanner

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...
    บทความก่อนหน้านี้
    บทความถัดไป