พฤษภาคม 20, 2024

    ‘คณะก่อการล้านนาใหม่’ ประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนข้อเรียกร้อง ตะวัน-แบม

    Share

    29 มกราคม 2566

    คณะก่อการล้านนาใหม่ ภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม และเครือข่ายประชาชนในภาคเหนือที่ขับเคลื่อนด้านสิทธิมนุษยชนในประเด็นต่างๆ ได้จัดเวทีสาธารณะ “ปีแห่งความหวังกับก้าวใหม่ของขบวนการเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนภาคเหนือ” ณ โรงแรมกรีน นิมมาน จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกันจุดพลังของการเคลื่อนไหวและการนำเสนอความหวังใหม่ต่อสังคม โดยได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ สนับสนุนข้อเรียกร้องสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของ “ตะวัน ทานตะวัน” และ “แบม อรวรรณ”

    คำประกาศเจตนารมณ์คณะก่อการล้านนาใหม่
                พวกเราในนามคณะก่อการล้านนาใหม่ ภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม และเครือข่ายประชาชนในภาคเหนือที่ขับเคลื่อนด้านสิทธิมนุษยชนในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดิน ป่าไม้ ที่ได้รับผลกระทบทางนโยบายกฎหมาย ประเด็นโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ เหมืองแร่ อุโมงค์ผันน้ำยวม ที่จะส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและการดำรงวิถีชีวิตตามประเพณีวัฒนธรรมของชุมชม และไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมที่มีความหมายอย่างแท้จริง
                รวมไปถึงเรื่องสิทธิสตรี สิทธิในการศึกษา สิทธิชนเผ่าพื้นเมือง สิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ยังมีอคติทางสังคมและถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ตลอดจนผู้ที่ถูกผลักให้เป็นคนชายขอบอย่างคนไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ ผู้พิการ ก็ยังถูกละเมิดสิทธิอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
                พวกเราเชื่อว่าการถูกละเมิดสิทธิเหล่านี้เกิดมาจากสังคมที่ไม่เป็นประชาธิปไตย อำนาจยังไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ประชาชนไม่มีเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง ถูกกีดกันปิดกั้น หรือกระทั่งถูกจับกุมดำเนินคดีเพียงแค่การออกมาแสดงความคิดเห็น
                พวกเราจึงเชื่อมั่นว่า “สิทธิมนุษยชนจะสามารถบังเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อประเทศเป็นประชาธิปไตย และประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจสูงสุด” และพวกเราต่างมีความหวัง มีความฝัน ที่จะเห็นสังคมไทยจะมีสิทธิ เสรีภาพ มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเกิดที่ไหน ไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ไม่ว่าเพศสภาพใด ไม่ว่าจะมีความเชื่อศาสนาใด เพราะเราล้วนเกิดมาเป็นมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน
                ท้ายนี้ พวกเราขอส่งความหวังและความศรัทธาไปยังตะวัน แบมและเพื่อนเราทุกคนที่กำลังต่อสู้กับความ
    อยุติธรรมนี้ รวมทั้งเพื่อนเราทุกคนที่อยู่ในกรงขัง เราขอสนับสนุนข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ ดังนี้
    ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออก ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำและผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี
    ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง
    พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116
                ณ ที่แห่งนี้ ด้วยมือของเราที่ถือดอกทานตะวันอันเป็นสัญลักษณ์แทนความงดงามที่แข็งแกร่ง ขอแสดงเจตนารมณ์เรียกร้องให้ดอกไม้ทุกดอกในมือผู้คนในสังคมหันเข้าหาตะวัน ดุจดั่งดอกทานตะวันที่จะหันเข้าหาดวงอาทิตย์ และส่องแสงสว่างไปให้ทั่วสังคม ได้ลุกขึ้นจุดไฟในตะเกียงแห่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ ที่ทรงคุณค่าที่สุดและความหมายร่วมกันของมนุษยชาติ เพื่อสร้างสังคมใหม่ที่ดีกว่าให้จงได้

    ด้วยความหวังและศรัทธาในอำนาจของประชาชน
    ณ โรงแรมกรีน นิมมาน
    29 มกราคม 2566

    Related

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...