เมษายน 20, 2024

    วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ลุ่มน้ำอิง 2023  (Ing River world Wetland Day 2023 ) สืบชะตาป่าส้มแสง พื้นที่ชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิง

    Share

    สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต เชิญชวนร่วมงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก “สืบชะตาป่าส้มแสง พื้นที่ชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิง” ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ป่าชุ่มน้ำบ้านป่าข่า หมู่ 8 ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล จ.เชียงราย เพื่อร่วมกันผลักดันการขึ้นทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำสู่ Ramsar site



    ป่าชุ่มน้ำ บ้านป่าข่าหรือป่าส้มแสง  หมู่ที่ 8 ตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย เป็นส่วนหนึ่งผืนป่าในลุ่มน้ำอิง โดยมีเนื้อที่ประมาณ 85 ไร่ เป็นป่าชุ่มน้ำที่อัตลักษณ์พิเศษหายากที่อาจจะมีที่เดียวในประเทศไทย  จากการวิจัยสำรวจเบื้องต้น พบว่าเป็นป่าชุ่มน้ำที่มีสังคมพืช ป่าชุมแสง ที่มีขนาดใหญ่ มีอายุมากกว่า 300 ปี ซึ่งผืนป่าดังกล่าวชุมชนได้อนุรักษ์และปกป้องพื้นที่ป่ามาตั้งแต่อดีตไว้เป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์และแหล่งอาหาร ปัจจุบันป่าผืนนี้ยังมีคุณค่า ความสำคัญต่อวิถีชีวิตของชุมชนเนื่องจากเป็นแหล่งพืชอาหาร ไม้ใช้สอย สมุนไพร  และแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำในช่วงน้ำท่วมหลาก ซึ่งจะมีสภาพเป็นพื้นที่ป่าโคกและป่าชุ่มน้ำ (seasonal wetland) ทำให้พื้นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ทางนิเวศวิทยาที่ผสมผสานทั้งนิเวศวิทยาป่าไม้และแม่น้ำ  ป่าชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิงบ้านป่าบง  เป็นหนึ่งในพื้นที่ป่าชุมน้ำในจำนวน 26 ผืน ที่ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำอิง มีการดูแลจัดการโดยชุมชน ให้คงอยู่มาอย่างยาวนาน  เกิดเป็นความผูกพันธ์  หวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ ที่เป็นเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของคนในชุมชน

    กิจกรรมวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก “สืบชะตาป่าส้มแสง พื้นที่ชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิง” จำเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อแสดงออกถึงการเคารพธรรมชาติที่เป็นดังเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงผู้คนมากว่า 300 ปี เพื่อให้ผู้คนได้เข้าใจถึงพลังแห่งการอนุรักษ์ผืนป่าของชุมชน ความสัมพันธ์ของคนกับป่า และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับชุมชนในการปกป้องผืนป่า พร้อมยังเป็นการนำเสนอบทเรียนประสบการณ์ ของชุมชนในการจัดการป่าอย่างยั่งยืน และเป็นกิจกรรมรณรงค์สร้างความเข้าใจในการ “ร่วมผลักดันการขึ้นทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำสู่ Ramsar site“

    สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/100064738926728/posts/pfbid02dffJZDuxustnPCQdutLoiPjuDyTN8PGiZ7JPhiDvFpiLUrwpo8ix4xgb7LZzmuGl/?mibextid=cr9u03

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...