มีนาคม 29, 2024

    NU-Movement เคลื่อนไหว จัด “ยืน หยุด ขัง” พิษณุโลก แสดงจุดยืนกรณีตะวัน-แบม

    Share

    วันที่ 28 มกราคม 2566 เวลา 17:30 น. กลุ่ม NU-Movement (กลุ่มเคลื่อนไหวในจังหวัดพิษณุโลก) ได้จัดกิจกรรมยืน หยุด ขัง เป็นเวลา 112 นาที โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งนิสิต นักศึกษา ที่บริเวณริมรั้วประตู5 มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งระหว่างทำกิจกรรมมีประชาชนให้การสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มรวมทั้งเข้ามาให้กำลังใจกับคนที่ทำกิจกรรม



    นอกจากกิจกรรมยืนหยุดขังแล้ว ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมคือร่วมกันเขียนถึงเพื่อนนักกิจกรรมทางการเมืองคนอื่นๆที่อยู่ในเรือนจำ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเรียกร้องและแสดงจุดยืนในการไม่เห็นด้วยต่อกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากกรณีที่ตะวันและแบมตัดสินใจถอนประกันตัวเองและทำการอดอาหารประท้วงในเรือนจำเพื่อเรียกร้องศาลให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีทางการเมือง รวมทั้งร่วมกันผลักดันการต่อสู้และข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของตะวันและแบม คือปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง และพรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยต้องยกเลิก มาตรา 112 และ 116



    ทั้งนี้ระหว่างทำกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในมหาวิทยาลัยเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับกิจกรรมและขอบันทึกภาพ รวมทั้งมีตำรวจนอกเครื่องแบบ ซึ่งสร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัยให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมกิจกรรม



    สุดท้ายนี้กระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรมรวมทั้งอำนาจการกดขี่ ย่อมไม่อาจทำลายอุดมการณ์และความหวังของมวลชน

    Related

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...

    เวียงแก้ว : พระราชวังล้านนา คุกข่มดวงเมือง และมรดกโลกที่ยังมาไม่ถึง

    เรื่อง: สิตานันท์ สุวรรณศิลป์  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  *บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เรื่อง การศึกษาเครือข่ายการประกอบสร้างความรู้ทางโบราณคดีภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์...