พฤษภาคม 1, 2024

    ทูตสหภาพยุโรปเยือนเชียงใหม่ เยี่ยมอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ มช. ดัน ‘เมืองอัจฉริยะ’ เชียงใหม่-กรานาดา

    Share

    20 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตและผู้แทนทางการทูตจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 11 ประเทศ เดินทางมายังอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SteP) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสานต่อความร่วมมือภายใต้โครงการเพื่อการพัฒนาเมือง โดยตั้งเป้าเสริมความร่วมมือระหว่างเมืองเชียงใหม่ ประเทศไทย และเมืองกรานาดา ประเทศสเปน ในด้านเมืองอัจฉริยะและนวัตกรรมดิจิทัลให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

    เดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การเดินทางมาเยือนเชียงใหม่ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสหภาพยุโรปให้ความสำคัญกับจังหวัดอื่น ๆ นอกจากกรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่ก็เป็นเมืองใหญ่ที่สำคัญของภาคเหนือ พวกเราจึงเลือกเดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่”

    นอกจากนี้ เดวิด ยังกล่าวอีกว่า การมาเยี่ยมชมงานที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SteP) ทำให้เห็นว่าความสำคัญของการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และหวังว่าจะได้เห็นความร่วมมือที่มากขึ้นระหว่างเมืองเชียงใหม่ ประเทศไทย และเมืองกรานาดา ประเทศสเปน ในด้านเมืองอัจฉริยะและนวัตกรรมดิจิทัล ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างเมืองและภูมิภาคนานาชาติ (International Urban and Regional Cooperation – IURC) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป

    ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ อธิบายว่าการหารือในวันนี้ เน้นพูดคุยประเด็นการพัฒนาเมืองในเชียงใหม่และเชื่อมโยงกับการพัฒนาเมืองในยุโรปเพื่อเรียนรู้จากกันและกันทั้งด้านเทคโนโลยี ไบโอเทค การท่องเที่ยว และพลังงาน ก่อนหน้านี้เคยมีการหารือไปแล้วเพื่อเปิดประตูความร่วมมือระหว่างทั้งสองเมือง จะมีทั้งมิติความเป็นเมืองระหว่างเชียงใหม่กับกรานาดา ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันในหลายด้าน เช่น อุทยานวิทยาศาสตร์ที่ทั้งเชียงใหม่และกรานาดามีการพัฒนาขึ้นมาเป็นจุดเด่นเหมือนกัน

    “การที่มีทูตจากกว่า 11 ประเทศมาร่วมประชุมกัน น่าจะทำให้เกิดความร่วมมือใหม่ๆ กับเมืองอื่นๆ ในยุโรปต่อไปได้ เพราะในโลกทุกวันนี้ไม่มีเส้นแบ่งเขตแดนอีกแล้ว จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ทำงานร่วมกันในระดับเมือง ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่กับกรานาดาหรือเมืองอื่นๆ อีกในอนาคต” ธัญญานุภาพ กล่าวปิดท้าย

    เฟลิเป เดลา โมเรนา กาซาโด (Mr.Felipe de la Morena Casado) เอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย เสริมว่าถึงแม้โครงการจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ก็หวังจะได้เห็นความร่วมมือที่มากขึ้นในด้านนวัตกรรม เนื่องจากทั้งสองเมือง คือ เชียงใหม่ในประเทศไทยและเมืองกรานาดา ประเทศสเปนมีความคล้ายคลึงกันและการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนเป็นประเด็นที่สเปนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

    ปิติวัฒน์ วัฒนชัย ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) กล่าวว่า ความร่วมมือของเรานอกจากในระดับเมืองแล้ว ก็ยังมีความร่วมมือในระดับมหาวิทยาลัยด้วย เช่น การลดคาร์บอนให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอนในมหาวิทยาลัยด้วย

    เวลา 12.00 น. คณะทูตทั้ง 12 คน เดินทางมาพบ อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพื่อหารือความร่วมมือด้านการพัมนาเมืองอย่างยั่งยืนและสถานการณ์การเมือง สังคม การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่

    ต่อมาในเวลา 16.00 น. คณะทูตทั้ง 12 คน เดินทางมาพบกับ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างเมืองเพื่อความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในระดับจังหวัดด้วย ทั้งนี้ คณะทูตจากสหภาพยุโรป 11 ประเทศที่ร่วมเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในระหว่างวันที่ 20-21 มีนาคม 2566 ประกอบไปด้วย ประเทศออสเตรีย เบลเยียม ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ เนเธอแลนด์ โปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย สเปน

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...