เลี้ยงดง ปู่แสะย่าแสะแทนคุณปกปักษ์รักษาป่าต้นน้ำดอยสุเทพ

เรื่องและภาพ: ศรีลา ชนะชัย

ภาพ: ศรีลา ชนะชัย

2 มิถุนายน 2566 เวลา 07.00 น.บริเวณลานเลี้ยงดง สำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ 4 (แม่เหียะ) (ศาลปู่แสะย่าแสะ) พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณปู่แสะย่าแสะ จากนั้นมีการเดินขบวนอัญเชิญหีบผ้าพระบฎจากวัดป่าจี้ถึงศาลปู่แสะย่าแสะ

ภาพ: ศรีลา ชนะชัย

09.00 น. หลังจากการประกอบพิธีพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณปู่แสะย่าแสะที่เชิงดอยวัดพระธาตุดอยคำ ได้เคลื่อนขบวนแห่หีบผ้าพระบฎถึงลานเลี้ยงดง  มีการฟ้อนถวายพระบฎ และประกอบพิธีอัญเชิญผ้าพระบฎ

ภาพ: ศรีลา ชนะชัย

“พิธีเลี้ยงดง” เป็นการนำเอาควายดำตัวผู้ที่มีเขายาวเท่าหูมาเชือดเพื่อเป็นเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงปู่แสะย่าแสะ หรือที่ชาวบ้านเรียก “ผีกะยักษ์” รวมไปถึงเหล่าผีป่าที่เป็นบริวารอีก 32 ตน เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณของผีปู่แสะย่าแสะ และผีป่าบริวาร ที่ปกปักษ์รักษาผืนป่าต้นน้ำบนดอยสุเทพ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล

ภาพ: ศรีลา ชนะชัย

นอกจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ภาพ: ศรีลา ชนะชัย
พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง