เมษายน 25, 2024

    นัด “คดีการเมือง” ในภาคเหนือเดือนพฤษภาคม 2566

    Share

    เดือนพฤษภาคม เดือนแห่งการเลือกตั้งครั้งสำคัญ และท่ามกลางอุณหภูมิทางการเมืองที่ร้อนระอุ ในพื้นที่ภาคเหนือ ยังมีนัดหมายสืบพยานและฟังคำพิพากษาคดีจากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยคดีสำคัญจากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้แก่

    1. คดีมาตรา 112 ของ “รามิล” ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์ กรณีแสดง Performance art ที่หน้าป้ายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564

    ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 8 พฤษภาคม 2566

    2. คดีมาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ของ “ฮ่องเต้” ธนาธร วิทยเบญจางค์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรณีอ่านแถลงการณ์และปราศรัยในกิจกรรมคาร์ม็อบ “ล้านนาต้านศักดินาทัวร์” เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564

    ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดสืบพยาน วันที่ 16, 18-19 พฤษภาคม 2566 

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...