พฤษภาคม 17, 2024

    ยืนหยุดทรราชสัปดาห์ที่ 51 ประชาชนยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว 6 คน  

    Share

    3 มิถุนายน 2566 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชครั้งที่ 51 บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่

    ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 51 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่นักโทษทางการเมืองในเรือนจำ และเรียกร้องให้การยกเลิกมาตรา 112 หลังจากการมีบังคับใช้มาตรา 112 กับประชาชนที่เห็นต่างทางการเมือง

    ปัจจุบันมีผู้ถูกคุมขังจากการแสดงออกทางการเมืองทั้งหมด 6 คน ได้แก่ ถิรนัย, ชัยพร, ชนะดล, วุฒิ(นามสมมติ) และเวหา แสนชนชนะศึก เป็นคดีมาตรา 112 ทั้งหมด 2 คดี (ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนวันที่ 30 พฤษภาคม 2566) 

    ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้พูดส่งกำลังใจแกนักโทษทางการเมืองทั้ง 6 คนว่า 

    “อยากเป็นกำลังใจให้กับคนที่ต่อสู้แต่ถูกจับกุม ถือว่าเป็นผู้เสียสละ อยากให้มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลโดยเร็ว ทำให้คนที่ถูกคุมขังได้รับการประกันตัวออกมา ได้มีสิทธิและเสรีภาพ ให้กำลังใจทุกคน ขอให้ทุกคนได้ออกมาเร็ว ๆ”

    และผู้เข้าร่วมอีกท่านกล่าวว่า “คนที่ถูกคุมขังไม่ได้สู้อยู่คนเดียวพวกเราข้างนอกก็พร้อมที่จะสู้ไปด้วยกัน ถึงแม้วิธีการของเราจะต่างกันแต่เป้าหมายเราคล้าย ๆ กัน ซึ่งบางคนถูกคุมขังโดยกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เราต้องการยกเลิกมาตรา 112 ไม่ควรมีกฎหมายใดถูกตราขึ้นเพื่อปกป้องใครเป็นพิเศษ มนุษย์ทุกคนต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ และต้องถูกคุ้มครองภายใต้กฎหมายที่เท่าเทียมกัน”

    กิจกรรมยืนหยุดทรราชจะจัดขึ้นทุกวันเสาร์ บริเวณลานท่าแพจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 18.12 น. สามารถติดตามการอัพเดทได้ที่ กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...