มีนาคม 29, 2024

    ก้าวไกลทำจริง ผลักดันนโยบายรถแดงสู่ขนส่งสาธารณะเชื่อมปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5

    Share

    ภาพ : ภูวิวัชร์ อินต๊ะวงค์

    เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 กลุ่มคณะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ประกอบด้วย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 , การณิก จันทดา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 และ ส.ส.พรรคก้าวไกล นิติพล ผิวเหมาะ เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมสำรวจปัญหา PM 2.5 และขนส่งสาธารณธ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. บริเวณคิวรถแดงหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ 


    เวลา 13.00 น. ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลทั้ง 3  สื่อมวลชน  และผู้ประกอบการรถแดง ได้เดินทางด้วยรถแดงเพื่อสำรวจปัญหา ตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เส้นรอบคูเมืองเชียงใหม่ และเดินทางกลับมาที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โดย ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลทั้ง 3 คน และสื่อมวลชน ได้พูดคุยถึงปัญหาสถานการณ์ PM 2.5 ขนส่งสาธารณะ และแนวทางการแก้ปัญหาของพรรคก้าวไกล ตลอดการเดินทาง เพื่อนำไปเป็นร่างรายละเอียดนโยบายผลักดันรถแดงให้เป็นขนส่งสาธารณะแทน


    และในช่วงเย็น หลังจากการเดินทางด้วยรถแดงสำรวจปัญหา ได้มีการพูดคุยปัญหาของฝุ่นควัน PM 2.5 กับสื่อมวลชน บริเวณอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยตัวแทนจากพรรคก้าวไกลทั้ง 3 คน ได้พูดถึงวิธีการแก้ปัญหาฝุ่นควันที่สร้างผลลัพพ์ได้ดีที่สุด และเน้นไปที่ของต้นเหตุไม่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุของฝุ่นควัน PM 2.5 



    เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 1 กล่าวถึงภาพรวมกิจกรรมว่า

    “เราได้มารับฟังปัญหาพี่น้องรถแดงว่าเขามีปัญหาอะไร ต้องการอะไรกับรัฐบาลชุดหน้าและเขาอยากเห็นเชียงใหม่เป็นยังไง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ค่าฝุ่น PM 2.5 มาก ซึ่งเราก็มองว่าสาเหตุของระบบขนส่งสาธารณะที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงในเชียงใหม่มันเป็นปัญหาต้นตอของ PM 2.5 ที่อยู่ภายในเขตเมือง เราก็อยากจะทำให้รถแดงต่าง ๆ ผลักดันให้เป็นรถของ EV ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลอยู่แล้วค่ะ”

    Related

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...

    เวียงแก้ว : พระราชวังล้านนา คุกข่มดวงเมือง และมรดกโลกที่ยังมาไม่ถึง

    เรื่อง: สิตานันท์ สุวรรณศิลป์  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  *บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เรื่อง การศึกษาเครือข่ายการประกอบสร้างความรู้ทางโบราณคดีภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์...