“ไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย” ครบรอบ 2 ปี กะเบอะดินและเครือข่ายยื่นฟ้องศาลปกครองเพิกถอน EIA

4 เมษายน 2567 ชาวบ้านกะเบอะดินและ 6 ชุมชนทางผ่านที่ได้รับผลกระทบจากการขนส่งแร่ถ่านหิน ทนายความ พร้อมทั้งเครือข่ายยุติเหมืองแร่ ยื่นฟ้องคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองแร่และพวกอีก 2 คน ต่อศาลปกครองเชียงใหม่ คดีหมายเลขดำ ส.1/2565​ ขอให้ศาลเพิกถอนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ของเหมืองถ่านหินอมก๋อย บ้านกะเบอะดิน หลังมีความกังวลด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของชาวบ้าน

โดยเพจ กะเบอะดิน ดินแดนมหัศจรรย์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 ชาวบ้านและภาคีเครือข่ายได้รวมตัวกันยื่นฟ้องเพื่อเพิกถอน EIA ที่ไม่มีความโปร่งใสและค้นพบข้อพิรุธหลายประการ อาทิเช่น การปลอมแปลงรายมือชื่อของชาวบ้าน มีรายชื่อเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มีรายชื่อซ้ำในรายงาน และบ้านเลขที่ที่ไม่ตรงตามชื่อ เป็นต้น 

สำหรับการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ในครั้งนั้น แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ศาลปกครองเชียงใหม่ ได้รับเรื่องเป็นคดีดำหมายเลข ส.1/2565 ซึ่งมีผู้ถูกฟ้อง 2 หน่วยงานคือ คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองแร่ และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 2 

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ชาวบ้านได้รับหนังสือคำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีการทำเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย จนกว่าจะมีคำพิพากษาเป็นผลให้ระหว่างนี้จะไม่มีการดำเนินการใดๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทฯ

ชัยชนะทุกขั้นที่ชุมชนได้รับจะเป็นผลลัพธ์ที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในมิติใหม่และเป็นความหวังของการต่อสู้ประเด็นสิ่งแวดล้อมในอนาคตต่อไป 

จุดยืนหนึ่งเดียว “ไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย” 

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง