พฤษภาคม 11, 2024

    เปิดวงถกปัญหาแรงงานภาคเหนือ ย้ำแรงงานต้องรวมตัวกัน 

    Share

    4 เมษายน 2567 ณ โรงแรม อโมร่า ท่าแพ เชียงใหม่ เครือข่ายแรงงานภาคเหนือร่วมกันจัดประชุมใหญ่เครือข่ายแรงงานภาคเหนือประจำปี 2567 เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทำงานที่ไม่เหมาะสม กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม รวมไปถึงการตั้งสหภาพแรงงาน

    ภายในงานมีการเปิดงานด้วยการนำเสนอประวัติจุดเริ่มต้นเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ หลังจากนั้นเข้าสู่การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ปัญหารวมไปถึงความคิดเห็นของแรงงานแต่ละกลุ่ม อาทิ สหภาพแรงงานบาริสต้าเชียงใหม่ องค์กร NGOs สื่อมวลชน Empower LGBTQ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มแรงงานข้ามชาติ และในช่วงสุดท้ายเป็นการทำกิจกรรมระดมความคิดเห็นร่วมกันต่อข้อเสนอด้านแรงงาน และบทบาทการทำงานในเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ

    เราจะทำอย่างไรให้แฟนตาซีที่ว่า “โตไปให้เป็นเจ้าคนนายคน” ของเหล่าแรงงานเปลี่ยนไป เราจะทำลายแนวความคิดนี้อย่างไร เป็นไปได้มั้ยที่จะทำให้เห็นว่าการรวมกลุ่มทางสังคมมันสร้างอำนาจได้มากแค่ไหน เราควรจูงใจให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญสถานะของตัวเองมากเพิ่มขึ้น การรวมกลุ่มจึงเป็นการขับเคลื่อนในแนวระนาบที่จะเคลื่อนไปพร้อม  ๆ กัน ตัวแทนสหภาพบาริสต้าเชียงใหม่กล่าว

    ข้อเสนอที่เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้มีหลากหลายความคิดเห็น อาทิ ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายแรงงานอย่างจริงจัง แก้ไขกฎหมายแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและทบทวนกฎหมายทุก ๆ 5 ปี นายจ้างต้องมีระบบการผลัดเปลี่ยนลูกจ้างหรือสำรองลูกจ้างหากเกิดเหตุลูกจ้างขาดหรือลางาน แรงงานทุกอาชีพและทุกสัญชาติควรเข้าถึงสวัสดิการอย่างเท่าเทียมกัน และต้องมีการเพิ่มอำนาจหรือพนักงานสำหรับตรวจการใช้แรงงานให้เพียงพอทุกพื้นที่ และการรวมกลุ่มของแรงงานในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน

    Related

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....