เมษายน 30, 2024

    สุดจะทน ชาวเน็ตแห่ติด #กกตมีไว้ทำไม #กกตต้องติดคุก หลังเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ชอบมาพากล

    Share

    หลังจากปิดหีบเลือกตั้งไปเมื่อเวลา 17.00 น. กระแสวิพากษ์วิจารย์มากมายจากประชาชนผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าก็เกิดขึ้้นหลัง #กกตมีไว้ทำไม และ #กกตต้องติดคุก พุ่งขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ โดยมีผู้ทวีตร่วม 200,000 ทวีต

    โดยทวีตเกือบทั้งหมดเป็นการวิพากย์วิจารย์การทำงานของกกต.ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดบัตรเลือกตั้งที่ชวนงง การใช้สิทธิ์เลือกตั้งสลับเขต กรอกเลขที่อยู่ผิด รายชื่อผู้สมัครตกหล่น ลงทะเบียนแล้วแต่ไม่มีชื่อที่หน้าหน่วย และปัญหาอื่นๆ กลายเป็นข้อสังเกตุว่าความผิดพลาดที่มากมายนี้เป็นความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งหรือไม่อย่างไร

    หนึ่งในปัญหาที่พบเจอบ่อยที่สุดคือการ “เขียนเขตเลือกตั้งผิด” โดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมีการร้องเรียนจากประชาชนผู้ออกไปใช้สิทธิ์ผ่าน iLaw ถึงกรณีเจ้าหน้าที่เขียนรหัสเขตผิดอยู่หลายหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เช่น ที่ศาลากลางชลบุรี เขตที่ 1, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย–ญี่ปุ่น) เขตที่ 6, รอยัล พารากอน ฮอลล์ เขตที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 14 หน่วย 4 จ.นครราชสีมา เป็นต้น

    Vote62 รายงานว่ามีการรายงานเข้ามากว่า 400 ราย มีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นรอคิวนานเกินไป/หน่วยเลือกตั้งสับสน , ลงทะเบียนล่วงหน้ามาแล้วแต่ไม่พบชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง/รายชื่อหาย , ข้อมูลบนกระดานแนะนำผู้สมัครหรือพรรค ผิด/รายชื่อผู้สมัครหรือพรรคไม่ครบ/ไม่มีรูปผู้สมัคร , แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต/หน้าซองเขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิด เจ้าหน้าที่ไม่เซ็นชื่อคาดซองจดหมาย/ เซ็นชื่อบนเทปใส ซึ่งเสี่ยงจะถูกลบได้ง่าย/ ไม่ปิดเทปใสบนลายเซ็น

    และสืบเนื่องจากความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้น ก็กลายเป็นการปลุกกระแสแคมเปญ Change.org โดยผู้ใช้บัญชีชื่อ We loveThailand เพื่อถอดถอนกกต.ชุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นแคมเปญตั้งแต่ปี 2562 โดย ณ ตอนนี้มีผู้ร่วมสนับสนุนถึงหนึ่งล้านรายชื่อไปแล้ว

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...