มีนาคม 19, 2024

    ประธานศูนย์พลเมืองดิจิตอล ยื่นหนังสือม.นเรศวร จี้สอบคณบดีสังคมศาสตร์ กรณีเชิญ ‘เพนกวิน’ ร่วมเวทีประชุมวิชาการ

    Share

    เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา นางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานศูนย์พลเมืองดิจิตอล (DCC) ร่วมกับผู้สนับสนุน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อร้องขอให้สอบสวนคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จากกรณีที่ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เชิญนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักกิจกรรมทางการเมืองมาเป็นผู้กล่าวปาฐกถา ในโครงการประชุมวิชาการวาระครบรอบ 55 ปี ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 

    แม้โครงการดังกล่าวจะถูกประกาศยกเลิกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่นางแน่งน้อยอ้างว่า “เรื่องที่สนับสนุนนักโทษคดีม.112 มาบรรยาย ถึงโครงการจะยกเลิก เราถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว” พร้อมกับชี้แจงว่าอีก 15 วันจะกลับมาทวงถามคำตอบ นางแน่งน้อยยังชี้แจงต่อไปอีกว่า “รองอธิการบดีที่มารับชี้แจงเบื้องต้นว่า ทางคณะสังคมศาสตร์ดำเนินการเองค่ะ พอรู้เรื่องทางสำนักอธิการบดีก็ให้ทำหนังสือชี้แจงและทบทวนโครงการ” ผู้ร่วมยื่นหนังสือในครั้งนี้คนหนึ่งยังกล่าวว่า “ทางคนที่จัดถ้าบริสุทธิ์ใจจริง ๆ จะยกเลิกทำไม ใช่ไหมเล่า แสดงว่ามันมีนัยอะไรเล่า” 

    เรื่องราวของโครงการประชุมวิชาการวาระครบรอบ 55 ปี ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ยังคงต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2566 จากการเผยแพร่หนังสือเชิญชวนบุคคลากรและนักศึกษาเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ล่าสุดเว็บไซด์ The101world ประกาศว่าวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ทางเว็บไซด์เชิญ พริษฐ์ ชิวารักษ์ มาพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์การยกเลิกโครงการดังกล่าว และกระแสเรียกร้องให้มีการทบทวนมติการยกเลิกโครงการดังกล่าวด้วยเช่นกัน 

    Related

    แม่แจ่มที่เพิ่งสร้าง: การเผยตัวของชุมชนแม่แจ่มในฐานะชุมชนทางวัฒนธรรม

    เรื่อง: ทศพล กรรณิกา บทนำ มรดกทางการเมืองหลังสงครามเย็น นอกจากแม่แจ่มจะเป็นพื้นที่สีชมพูในการจัดการของรัฐไทยต่อขบวนการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่รัฐไทยเข้ามามีอำนาจในการจัดการทรัพยากรในแม่แจ่มด้วย ไม่ว่าจะเป็นโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่แจ่ม การส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจโดยโครงการของรัฐ การขยายระบบสาธารณูปโภคและเปิดโอกาสให้ระบอบทุนเข้ามามีบทบาทในการจัดการทรัพยากรด้วย ในห้วงเวลาใกล้เคียงกันคือราวปลายทศวรรษ...

    ‘วาระเชียงใหม่’ ภาคประชาชน เปิดข้อเสนอกำหนดทิศทาง ร่วมพัฒนาเชียงใหม่

    เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 กลุ่มคนรักเชียงใหม่ทั้งภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และประชาชนชาวเชียงใหม่ ต่างรวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเสนอและประกาศเจตจำนงของตนเองในเวที “ประกาศวาระเชียงใหม่...

    7 ปี ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ ยุติธรรมไม่คืบหน้า

    ภาพ: มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมจัดงานเสวนา...