พฤษภาคม 8, 2024

    เตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง’66: ความหลากหลายทางเพศไม่ใช่เกมส์การเมือง

    Share

    8 เมษายน 2566

    “ความเท่าเทียมทางเพศหรือว่าสิทธิสตรี สิทธิ LGBTQ+ คือมันเป็นเรื่องใหม่ เรื่องเก่า ๆ มันยังแก้ไขไม่ได้เลย”

    “มีกลุ่มคนที่ยอมรับมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีอีกหลายกลุ่มที่ยังไม่ค่อยยอมรับเรื่องนี้ ก็จะเห็นได้ตามโซเชียล มันไม่ได้มองแค่เรื่องเพศแล้ว แต่ไปมองถึงผู้ที่ถูกกดทับอีกหลาย ๆ กลุ่ม”

    “พวกเรา ถือว่ายังไม่ได้ถูกยอมรับและมีตัวตนมากนัก เพราะพ.ร.บ.ว่าด้วยความเท่าเทียมระหว่างเพศ 2558 ก็ไม่ได้นำเอามาปฏิบัติตามมากขนาดนั้น”

    ชวนรับชม “เตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง’66: ความหลากหลายทางเพศไม่ใช่เกมส์การเมือง” มาฟังกันว่า 4 ปีหลังเลือกตั้ง’62 สังคมไทยเข้าใจ LGBTQ+ มากน้อยแค่ไหน

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...