มีนาคม 19, 2024

    ประชาธิปไตยต้องไปต่อ ชาวเชียงใหม่จัดกิจกรรมกดดัน กกต.ให้รับรองผลการเลือกตั้งทันที

    Share

    8 มิถุนายน 2566 เวลา 17.15 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนชาวเชียงใหม่จัดกิจกรรม “ประชาธิปไตยต้องไปต่อ กกต.ต้องรับรองผลการเลือกตั้งทันที” เพื่อเรียกร้องให้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นทันที รวมไปถึงการหยุดดำเนินการยุบพรรคการเมือง 

    ภายในงานมีการเขียนป้าย “กกต. โกงการเลือกตั้ง?”“หยุดขังประเทศไทย”และ“ราษฎร” เป็นต้น มีการทำโพลมีคำถามว่า ควรหรือไม่ควร กกต.ควรรีบรับรอง ส.ส.+เปิดเผยบัตรเสีย ให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น มีกิจกรรมวาดภาพให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านกระดาษและสีมีข้อความที่ประชาชนร่วมระบายสี อาทิ “ไม่ฝืนมติของประชาชน”“กกต.=กำลังโกงการเลือกตั้งอยู่”“ทำงานให้คุ้มภาษีหน่อย ESUS” และ“เสียงของประชาชนคือเสียงที่จะกำหนดประเทศ”เป็นต้น

    โดย พอส (นามสมมุติ) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวว่า “การมาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการแสดงออกถึงสิ่งที่ประชาชนอย่างเราต้องการคือการเปลี่ยนผ่านที่มันรวดเร็ว และสิ่งที่ กกต.กำลังทำอยู่เป็นการประวิงเวลาทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งความล่าช้าทำให้เกิดความสูญเสียให้กับประเทศ แน่นอนเราไม่ไว้ใจ กกต.ถ้าหากมองดูถึงการเข้ามาของ กกต.ชุดนี้ และการทำงานของ กกต.ในหลาย ๆ ครั้ง รวมไปถึงการเลือกตั้งในปี 62 ก็สร้างความไม่ไว้วางใจให้กับประชาชน”

    “สิ่งที่ประชาชนไม่ไว้วางใจไม่ได้มาจากกฎใด ๆ แต่มาจากการทำงานของ กกต.มากกว่าที่ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ เรามองว่ามันสำคัญในการกดดันให้ กกต.ทำในสิ่งที่ควรทำหรือการทำตามกฎหมายโดยที่ไม่ฝืนมติของประชาชน ไม่ใช่การที่เราต้องมาฝากผีฝากไข้กับอะไรที่จับต้องไม่ได้”

    กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการจัดคู่ขนานไปกับการยื่นหนังสือถึง กกต. นำโดย ‘กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย’ และ ตัวแทนเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้รับรองผลการเลือกตั้งทันที และไม่รับคำร้องกรณีนายพิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี 

    Related

    7 ปี ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ ยุติธรรมไม่คืบหน้า

    ภาพ: มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมจัดงานเสวนา...

    ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แจงงบแก้ฝุ่นยังไม่ออก ชี้ “ประกาศภัยพิบัติ” ไม่ใช่ทางออกตอนนี้

    เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานการชี้แจงของ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    ครบ 7 ปี ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม ความยุติธรรมยังไม่คืบ

    เช้าวันที่ 17 มี.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ทำการตรวจค้นรถยนต์ของ...