พฤษภาคม 17, 2024

    ‘อยู่รอดปอดพัง’ นักกิจกรรมบุกอ่างแก้ว ถาม PM 2.5 ใครรับผิดชอบ

    Share

    9 เมษายน 2566

    ภาพ: ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    9 เมษายน 2566 เวลา 17.30 น. กลุ่มนักกิจกรรมเชียงใหม่ได้ Performance Art แสดงออกเพื่อสื่อสารถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่กำลังเป็นวิกฤตอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งยังมีโพลให้ประชาชนที่ผ่านไปมาสามารถร่วมติดโพล โดยมีประเด็นว่า ‘PM2.5 ใครต้องรับผิดชอบ’ อีกด้วย

    โดยนักกิจกรรมที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้บอกกับ Lanner ว่า กิจกรรมจัดขึ้นเพื่อสื่อสารถึงความเมินเฉยของรัฐที่ไม่สนใจปัญหาฝุ่นควันในเชียงใหม่ เพราะไม่เห็นว่ารัฐจะตอบสนองว่าจะเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังในขณะที่ประชาชนกำลังจะตาย

    “การทำโพลนี้ก็เพื่อส่งเสียงให้ผู้มีอำนาจเร่งจัดการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษที่กำลังวิกฤตและส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงในตอนนี้ อย่างจริงจังเสียที และได้มีการ Performance มีผ้าบาง ๆ ที่คลุมร่างกายไว้เหมือนกับฝุ่นที่มีอยู่รอบตัว อย่างที่ประชาชนทุกคนต้องเผชิญในตอนนี้”

    ทั้งนี้ยังได้มีการเพิ่มเติมอีกว่าถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปนอกจากปอดและระบบทางเดินหายใจจะค่อย ๆ พังแล้ว ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายที่แลกมาด้วยสุขภาพที่ดี ที่ผลักภาระให้ประชาชนต้องดูแลตัวเอง โดยที่รัฐลอยตัวเหนือปัญหาอีกด้วย

    ​นอกจากนี้ยังมีป้ายกระดาษที่เขียนว่า “อยู่รอดปอดพัง” “เกษตรพันธะสัญญา ฆ่าประชาชน เอื้อคนรวย” และอีกหลายข้อความ

    คืนปอดให้ประชาชน ปชช.ภาคเหนือยื่นฟ้องศาลปกครองเชียงใหม่

    ในวันพรุ่งนี้ 10 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. ​ เครือข่ายประชาชนภาคเหนือ จะเดินทางไปยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ โดยจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...