เมษายน 26, 2024

    นับจากนี้ไป การกดสั่งอาหารอาจไม่เหมือนเดิม เรื่องที่เหล่าไรเดอร์อยากบอกคุณลูกค้า

    Share

    สวัสดีทุกท่านนะครับ วันนี้ผมขอเป็นตัวแทนของไรเดอร์ภาคเหนือ แล้วก็ไรเดอร์ทั่วประเทศนะครับ ก่อนอื่นจะขอพูดถึงปัญหาของไรเดอร์ที่ได้เจอในปัจจุบันนะครับ

    ปัญหาแรกคือปัญหาที่ไรเดอร์ต้องแบกรับค่าน้ำมัน จากปี 59 ค่าน้ำมันเฉลี่ยแก๊สโซฮอลล์อยู่ที่ 20 บาท แล้วก็เบนซินอยู่ที่ 30 บาท แต่ปัจจุบันแก๊สโซฮอลล์ปรับราคาขึ้นมาถึง 34-35 บาท แล้วก็ส่วนเบนซินขยับไปที่ 37 บาท ซึ่งทำให้ ตอนนี้ไรเดอร์แบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น แล้วก็ยังไม่รวมถึงต้นทุนที่เป็นค่าอุปกรณ์แล้วก็ค่ายานพาหนะค่าอุปโภคทุกอย่างที่ไรเดอร์แบกรับต้นทุนอยู่ ปัจจุบันบริษัทแพลตฟอร์มทุกแพลตฟอร์มแข่งขันกันเพื่อทำการตลาด ส่งผลให้เขาต้องลดต้นทุนโดยการลดค่ารอบของไรเดอร์ลงไป ในประเทศไทยทุกแพลตฟอร์มมีการขยายเศรษฐกิจไปสู่หลาย ๆ จังหวัด มีพี่ ๆ น้อง ๆ จังหวัด 30 กว่าจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดเศรษฐกิจ ถูกคิดค่ารอบให้เหลืออยู่ที่ 15 บาท คิดดูว่า 15 บาทเขาต้องวิ่งกี่ชั่วโมงกี่รอบ กว่าเขาจะได้มาครบเป็นค่าแรงขั้นต่ำอย่างพี่น้องทุกคนที่มีอาชีพในระบบ มันไม่แปลกใจหรอกครับว่าไรเดอร์ทุกคนต้องเร่งรีบขวนขวายหาเงิน ใช้ความเร็วเป็นที่กำบัง แซงซ้ายแซงขวา ทำผิดกฎหมาย อย่างที่พี่น้องประชาชนทั่วไปได้เห็นจนชินตา

    ลูกค้าได้รับผลกระทบอะไรที่เวลาแพลตฟอร์มลดค่ารอบ อย่างแรกเลยนะครับไม่มีไรเดอร์กดรับงาน ลูกค้าไม่รู้หรอกว่าค่ารอบที่เขาส่งมาให้นั้นมันต่ำเตี้ยเรี่ยดินขนาดไหน ระยะทางที่ได้รับเขาไม่ได้คำนวณว่าเราต้องมีรายได้ ถ้าลองคิดดูว่าถ้ารู้จักเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ก็จะรู้ว่าเซ็นทรัลแอร์พอร์ตมันอยู่ฝั่งตรงข้าม ถ้าไรเดอร์อยู่เซ็นทรัลเฟสติวัลแล้วงานมันมาทางเซ็นทรัลแอร์พอร์ตให้เขาไปรับ ถามว่าความรู้สึกของไรเดอร์มันไม่มีความที่อยากจะรับออเดอร์เลย มันส่งผลให้ Demand & Supply มันไม่สัมพันธ์กัน เพราะใคร เพราะต้นทุนที่เขาแบกรับ พี่น้องหลายๆ จังหวัดเขาต้องทนรับสภาพที่งานเขาก็หนักมาก

    มันจะมีคำถามที่ว่าทำไมไม่ไปทำอาชีพอื่นละ? แต่อย่าลืมว่าศักยภาพของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน โอกาสในการทำงานมันไม่เท่ากัน ตัวเลือกในอาชีพมันมีให้ทำไม่มากพอที่สำหรับทำให้ไรเดอร์แต่ละคนเขามีตัวเลือกที่ดี

    ณ วันนี้ สิ่งที่ผมออกมาเรียกร้อง เพื่อให้มีสวัสดิการเพิ่มค่ารอบทุ กๆ อย่าง เพราะว่าตัวกฎหมายมันมีช่องโหว่ให้นายทุน อย่างเช่น ในกฎหมายอัตราค่าโดยสารเขาบอกว่า 2 กิโลเมตรแรก 25 บาท แต่ไม่เกิน หมายความว่าในรัศมี 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 25 บาท มันมีคำว่าไม่เกิน หมายความว่าแพลตฟอร์มสามารถให้ 15 บาทก็ได้ 14 บาทก็ได้ 19 บาทก็ได้ เพราะว่าแพลตฟอร์มไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะตัวบทกฎหมายบอกว่าไม่เกิน 25 บาท นั่นทำให้ไรเดอร์ทุกวันนี้มีค่ารอบที่ต่ำ

    อีกเรื่องเลยคือไรเดอร์ไม่มีสวัสดิการอะไรที่มารองรับ ส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้กันว่าไรเดอร์แต่ละคนเขาจะมีชีวิตกลับบ้านกันไหม ผมไปร่วมงานศพพี่น้องที่เป็นไรเดอร์ ไปช่วยอุบัติเหตุหลายครั้งมาก มันบ่งบอกเป็นนัย ๆ ว่าปัจจุบันความเสี่ยงไรเดอร์มีสูงมาก บางคนถามว่าทำไมไม่มีประกันอุบัติเหตุ มีครับ แต่บริษัทไม่ใช่ว่ามารับผิดชอบ บริษัทจะโยนไปให้เบิก พรบ. ถามว่าแล้วรถที่เราสูญเสียหายล่ะใครรับผิดชอบ ไรเดอร์ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ มันกลายเป็นต้นทุนของเขาอีก สวัสดิการประกันสังคมของเราก็ไม่มี ชีวิตคุณภาพในแต่ละวันเราต้องมาลุ้นว่าวันนี้เราจะได้กลับบ้านครบ 32 ไหม

    วันนี้ผมจึงเป็นตัวแทนของไรเดอร์ขอเรียกร้องให้รัฐบาลที่จะจัดตั้งแล้วก็ชุดใหม่หลังการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ข้อเรียกร้องต่อการคุ้มครองสิทธิและสภาพการทำงานของไรเดอร์ คือ

    1.รัฐต้องมีอำนาจในการกำหนดอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำแรงงานเท่ากันทั่วประเทศ โดยสอดคล้องกับราคาน้ำมันและสึกหรอของยานพาหนะ

    2.รัฐต้องออกกฎหมายควบคุมการจ้างงานบนแพลตฟอร์มและคุ้มครองคนทำงานบนแพลตฟอร์ม โดยให้มีบทลงโทษต่อบริษัทที่เอาเปรียบคนทำงานบนแพลตฟอร์มอย่างชัดเจน

    3.รัฐต้องจัดให้มีกองทุนหรือคุ้มครองคนทำงานบนแพลตฟอร์มในกรณีเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุในการทำงาน รวมถึงการจัดสรรสวัสดิการและการช่วยเหลือทางการเงิน เช่น สามารถกู้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในดอกเบี้ยต่ำกว่าราคาทั่วไป

    4.ข้อสุดท้าย รัฐต้องกำหนดให้แพลตฟอร์มมีหน้าที่จัดหาเครื่องแบบและอุปกรณ์การทำงานให้กับคนทำงานบนแพลตฟอร์ม แต่มีคุณภาพและราคาย่อมเยา

    วันนี้ผมก็ขอบคุณประชาชน ลูกค้า ร้านค้า แล้วก็ทุกๆค นนะครับ ไรเดอร์ไม่อยากปฏิเสธงานจากลูกค้า ไรเดอร์อยากรับออเดอร์จากลูกค้าทุกท่านที่สั่งผ่านแพลตฟอร์ม แต่ ณ ปัจจุบันค่ารอบมันต่ำมัน มันทำให้ไรเดอร์แบกรับต้นทุนสูงเกินไป แล้วก็ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าใจ ขอบคุณครับ

    Related

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...