ฮักบ่าจ๋างที่ป๋างไฮ : ตอนที่ 4

หลังกลับถึงร้านที่ถนนช้างม่อย เครือออนนำกาแฟ และอาหารทุกอย่างที่นำมาจากร้านป๋าง ส่งต่อให้ศรีใจ เพื่อให้ลุงแก้ว กับลุงอินทร์ คนปั่นสามล้อ ตระเวนส่งในย่านตัวเมือง ​

หญิงสาวอดนึกถึงวันที่เธอ อิงดาวกับป๋างตระเวนส่งของด้วยกันไม่ได้

เธอหยิบโทรศัพท์มือถือ เปิดดูรูปถ่ายตัวเองที่โคนต้นยางวัดเจดีย์หลวง ซึ่งป๋างบอกว่าเป็นต้นยางที่ใหญ่และมีอายุมากที่สุดในเชียงใหม่ ​

อีกรูปหนึ่ง เธอส่งยิ้มละไม ขณะที่ป๋างยืนเฉย แทบไม่ยิ้ม จนหนนั้น เธออดหยอกเขาไม่ได้

“กั๋วจะถูกเอารูปไปทำมิดีมิร้ายกา”

“น่าก่า สงสัย ๆ อ้ายป๋างบ่าค่อยยิ้มเลยเน่อ” อิงดาวซึ่งเป็นช่างภาพจำเป็นอดผสมโรงกับเครือออนไม่ได้ ฝีมือการถ่ายภาพของหญิงสาว แม้จะไม่ด้อยนัก แต่เมื่อเทียบกับรูปคู่ ที่ป๋างถ่ายเธอกับเครือออนยืนเคียงกันหน้ารถสามล้อ ซึ่งจอดอยู่หน้าเจดีย์หลวง ก็เห็นความแตกต่างชัดเจน

ฝีมือการถ่ายภาพของป๋าง ประหนึ่งเคยทำงานเป็นช่างภาพมืออาชีพ ภาพแม่หญิงล้านนาเกล้าผมมวยในชุดผ้าซิ่น กับเสื้อผ้าฝ้ายพอดีตัว ทำให้เครือออนนึกอยากใส่ผ้าซิ่นทุกวัน จนค่อย ๆ ปรับและกลายเป็นใส่ผ้าซิ่นในชีวิตประจำวันจนเคยชิน โดยเฉพาะหลังจากที่เริ่มไลฟ์ขายทั้งอาหารเหนือและขายเสื้อผ้าพื้นเมืองไปพร้อมกัน หญิงสาวถือโอกาสใส่ชุดพื้นเมืองในชีวิตประจำวัน บางครั้งเมื่อไปตามสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่บางแห่ง มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาขอถ่ายรูปด้วยก็บ่อย เปิดโอกาสให้เธอได้โฆษณาเสื้อผ้าพื้นเมืองจากร้านของน้าศรีใจอีกช่องทางหนึ่ง หากไม่มีโควิด เครือออนอยากจะชวนเพื่อน ๆ แต่งชุดพื้นเมืองไปเที่ยว และรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งในเชียงใหม่

รูปถ่ายของเธอกับเขาทำให้เครือออนอดยิ้มไม่ได้ วันนั้น เธอกับป๋างใส่ชุดเสื้อผ้าพื้นเมือง ตอนแรกเฮียตง สามีน้าศรีใจ จะให้ป๋างใส่ชุดหม้อห้อม เป็นคนปั่นสามล้อให้เครือออนกับอิงดาวนั่ง แต่ศรีใจค้านว่า ป๋างจะกลายเป็นคนปั่นสามล้อ แทนที่จะเป็นอ้ายบ่าวพาน้องสาวสองคนนั่งรถสามล้อชมเมือง เฮียตงจึงเปลี่ยนให้ป๋างใส่เสื้อผ้าฝ้ายคอจีน แขนยาวสีคราม ปักแต่งลวดลายตั้งแต่ใต้คอเสื้อ ตามแนวกระดุมลงไปถึงชายเสื้อ กับกางเกงสะดอสีน้ำเงินเข้ม เข้าชุดกับเสื้อสีฟ้าอ่อน ผ้าซิ่นสีน้ำเงินของเครือออน ส่วนชุดโทนสีบานเย็นของอิงดาว ก็สวยสะดุดตายิ่ง

รูปที่ดูแปลกแปร่ง คือรูปที่เครือออนกับอิงดาวยืนหันหลังให้ถนนอยู่หน้ารถสามล้อ ซึ่งจอดอยู่ริมถนนท่าแพ เผยให้เห็นถนนที่ว่างโล่ง จนรถสี่ล้อแดงคันหนึ่งที่ขับมาจากทางสะพานนวรัตน์ เหมือนถูกนัดหมายจัดฉากให้ขับเข้ามาบนถนนร้างไร้การสัญจร

“นอกจากจะได้ถ่ายรูปโฆษณาเสื้อผ้าร้านน้าใจ๋ สูเขายังจะเป๋นคนส่งอาหารที่แต่งตั๋วงามที่สุดแน่แล้ว เรื่องปั่นสามล้อ ปล่อยหื้อลุงแก้ว กับลุงอินทร์แสดงฝีมือเต๋มที่ บ่าต้องไปขอปั่นเน่อ” เฮียตงพูดแล้วหัวเราะชอบใจ

“แต่ต้องส่งของหื้อหมดก่อน แล้วค่อยไปถ่ายฮูปกั๋นเน่อ” เฮียตงพูดย้ำ ก่อนที่เครือออนกับอิงดาว ขึ้นนั่งคู่กันบนรถสามล้อของลุงแก้ว ส่วนป๋างขึ้นนั่งรถสามล้อของลุงอินทร์

เย็นนั้น ออนปล่อยคลิปที่ถ่ายน้าเป็งทำยำใบเมี่ยงในเฟซบุ๊ก ก่อนจะไลฟ์ในช่วงค่ำ ได้พรีออเดอร์มาอีกมาก เช่นเดียวกับน้ำเมี่ยง ปูอ่อง น้ำปู๋ ไส้อั่วเห็ดถอบ และรถด่วนคั่ว ซึ่งเพิ่มเป็นรายการอาหารเหนือเมนูพิเศษในร้านของศรีใจกับเฮียตง ที่เคยมีเพียงอาหารเหนือพื้น ๆ ทั่วไปที่ร้านอื่น ๆ ก็มี จนทำให้ยอดการสั่งอาหารออนไลน์ของร้านศรีใจเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว

“ของกิ๋นคนเมืองหลากหลาย พรีออเดอร์ได้ ส่งทุกวันอังคารกับวันศุกร์ ​ ท่านใดสะดวกแวะมาฮับหน้าร้านที่ช้างม่อยก่ได้ ถ้าบ่าสะดวก มีบริก๋ารส่งทั้งในเจียงใหม่ และต่างจังหวัดเจ้า”

“วันนี้ ถึงจะเน้นของกิ๋น แต่ชุดเสื้อผ้าเมืองที่แม่ก๊าใส่ ก่ขายตวยเน่อเจ้า วันนี้ใส่มาคนเดียวบ่าปอ มีเพื่อน ๆ มาช่วยเป๋นนางแบบแหมหลายคน เช่นเดียวกับวันก่อน ๆ เชิญเลยเจ้า นางแบบกิตติมศักดิ์ของเฮา” อิงดาวกับใบบัวเพื่อนของเครือออน ใส่ชุดผ้าซิ่นตีนจกจากแม่แจ่ม โทนสีแดง และม่วง กับเสื้อแขนกระบอกยาวสีขาว

“ท่านใดสนใจ๋ผ้าซิ่นโทนแดง พิมพ์ ด1 โทนม่วง ม1 โทนเขียว ข1 ​ โทนฟ้า ฟ1 มีเพียงแบบละ 5 ผืน ราคาถูกแบบนี้บ่ามีแหมแล้ว แถมรับประกั๋นความพอใจ๋ รับของแล้วบ่าพอใจ๋ บ่าเปิงใจ๋ ยินดีคืนเงินเจ้า“

หลังไลฟ์สดคืนนั้น เครือออนปล่อยคลิปที่เธอกับเพื่อน ๆ ใส่ชุดพื้นเมือง นั่งรถสามล้อ ไปถ่ายรูปที่ตลาดดอกไม้ริมน้ำปิง ประตูท่าแพ ​ วัดเชียงมั่น มีคนเข้าไปดูมากกว่าพันคน และได้ออเดอร์ผ้าซิ่นกับเสื้อเข้าชุดเพิ่มมาอีกหลายสิบออเดอร์ หญิงสาวเลือกเช็กอินที่ประตูท่าแพ เพราะชอบฉากหลังสีน้ำตาลแดง ซึ่งเป็นกำแพงก่อด้วยอิฐ ส่งให้ภาพหญิงสาวสามคนในชุดพื้นเมือง ยืนกางร่มกระดาษสาสีแดงดูเด่นงามยิ่งขึ้น


ติดตามเรื่องราวและร่วมเอาใจช่วยการเดินทางในความสัมพันธ์ของ ป๋าง และ เครือออน พร้อมกับไปท่องสำรวจวิถีชีวิต ทำความรู้จักกับสถานที่ต่าง ๆ ในเชียงใหม่ ผ่านร่องรอยความทรงจำของหนุ่มสาว ผ่านนิยายขนาดสั้นทั้งหมด 10 ตอน พบกันตั้งแต่วันที่ 7-16 มกราคม 2024 เวลา 15.00 น. ที่ Lanner

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง