“ยกเลิกเกณฑ์ทหาร”สังคมนิยมแรงงานลำปางแสดงออก ด้านสื่อท้องถิ่นมองป่วน

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 บริเวณ โรงเรียนอนุบาลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ขณะที่มีการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 พบป้ายกระดาษสีขนาด A4 ร้อยเป็นพวงมันติดกับเสาบริเวณศาลาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยต่อการบังคับเกณฑ์ทหาร หลังจากการติดกระดาษดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาปลดป้ายดังกล่าวออกไปทั้งหมด

โดยเนื้อหาในกระดาษมีข้อความดังนี้ “เราไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหาร, เราไม่ได้อยู่ในยุคไพร่ศักดินา, ยกเลิกเกณฑ์ทหาร, หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน, ใช้วิธีสมัครใจ รับเท่าที่จำเป็น, เราต้องการกำลังคนพัฒนาสังคม, ไม่ใช่รับใช้นายทหารใหญ่ชนชั้นนำ, ขอเป็นกำลังใจแก่คนหนุ่มสาว, ด้วยความสมานฉันท์จากองค์กรสังคมนิยมแรงงาน ​ (End conscription, Stop Dictatorship)

ด้าน เพจ สังคมนิยมแรงงาน สาขาเชียงใหม่-ลำปาง รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เมษายนช่วงเช้า 09.00-12.00 น. สมาชิกองค์กรสังคมนิยมแรงงานสาขาเชียงใหม่-ลำปางได้ไปแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหาร ที่โรงเรียนอนุบาลเกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่จัดเกณฑ์ทหารของกองทัพ ภาค 3 ก่อนกลับก็ได้ทิ้งป้ายแขวนไว้ตรงศาลา บริเวณที่พักรอของบรรดาญาติพี่น้องของชายหนุ่มอ.เกาะคาที่จะเข้าเกณฑ์ทหารจับใบดำใบแดง

โดย สำนักข่าวท้องถิ่น ช่องข่าวลำปาง-Newslampang.com ได้รายงานว่า มือดีป่วนติดป้ายยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร กลางสถานที่จับใบดำใบแดง ​ โรงเรียนอนุบาลเกาะคา เบื้องต้น จนท.คาดว่าน่าจะฝีมือเครือข่ายองค์กรสังคมนิยมแรงงาน สาขาเชียงใหม่ลำปาง สั่งจับตาการจัดกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปางในวันที่ 10 เมษายนนี้

ภายหลังจากที่ สำนักข่าว ช่องข่าวลำปาง-Newslampang.com สื่อสารสาธารณะว่าการแสดงออกดังกล่าวเป็นการป่วนการเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 รวมไปถึงการที่เจ้าหน้าที่ปลดป้ายการแสดงออกดังกล่าว เพจสังคมนิยมแรงงาน สาขาเชียงใหม่-ลำปางได้ออกมาตอบโต้มีเนื้อหาว่า

“การแสดงออกซึ่งจุดยืนของตัวเองที่เรียบง่ายแบบนี้จะป่วนได้ยังไง สื่อกับทหารควรมีทัศนคติที่ต้องหัดยอมรับความเห็นต่างได้ พวกเราล้วนต้องการทางออกที่สร้างสรรค์ ไม่ต้องการเป็นอยู่อย่างนี้ แม้แต่คนในอดีตสมัยไพร่ศักดินาก็ยังพยายามหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ไม่ว่าด้วยวิธีใด”

ซึ่งในวันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 16.30-18.00 น. กลุ่มสังคมนิยมแรงงานสาขาเชียงใหม่-ลำปาง จะมีการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนหัวข้อ “การยึดมหา’ลัยในอังกฤษและสหรัฐเพื่อประท้วงอิสราเอลที่ฆ่าชาวปาเลสไตน์ (for Free Palestine, Ceasefire now!)” วิเคราะห์สถานการณ์ในประเทศเหตุการณ์ที่เนติวิทย์อารยะขัดขืนไม่เข้าเกณฑ์ทหาร และสถานการณ์ในต่างประเทศ ที่อิหร่านประกาศตอบโต้อิสราเอลหลังสถานกงสุลอิหร่านในเมืองหลวงซีเรียถูกโจมตี

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง