ข้าวโพดมนุษย์ ศิลปะแสดงสดประชดฝุ่น PM2.5 ตอกย้ำปัญหาฝุ่นควันข้ามแดน

เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา จักรพันธ์ ศรีวิชัย ผู้กำกับและศิลปินเชียงใหม่จัด Performance Art “ข้าวโพดมนุษย์” บริเวณด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ภายใต้งาน Chiang Rai Film Club “เล่าเรื่องกลางฝุ่น” การแสดงเป็นการนำสีเมจิกสีน้ำตาลมาวาดบนแขนขาและใบหน้าให้เป็นลายคล้ายข้าวโพด แสดงถึงโรคน่าเกลียดจากการหายใจเอาหมอกควันที่เกิดจากการเผาไร่ข้าวโพดเข้าปอดนานเกินไป ทำให้เกิดผื่นคล้ายข้าวโพดบนผิวหนังมนุษย์

การแสดง Performance Art ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ “Corn(ner) man” ผลงานของหนึ่งในทีมของโครงการ “เล่าเรื่องกลางฝุ่น” (Through the Lens of Smog: Visual Storytelling Workshop) จากทั้งหมด 3 ทีม ภายใต้งาน Chiang Rai Film Club  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 

โดยเพจ BIOTHAI ได้เผยรายงานการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ปลูกข้าวโพด จุดความร้อน และร่องรอยพื้นที่เผาไหม้จากภาพถ่ายดาวเทียมระหว่างปี พ.ศ. 2558-2562 ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยนำข้อมูลจุดความร้อนในช่วงเดือนมีนาคม และเมษายนของรัฐฉานเปรียบเทียบกับกับภาคเหนือตอนบนของไทย ซึ่งเป็นช่วงเดือนที่เกิดวิกฤตปัญหาฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือมาวิเคราะห์เพิ่มเติม พบข้อมูลน่าสนใจว่า สัดส่วนของจุดความร้อนที่มาจากรัฐฉานนั้นมากถึงเกือบ 70%

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง